Homeข้าวหลาม , แม่เจริญ � 'แม่เจริญ' ข้าวหลาม 9 ไส้พร้อมเสริฟ กับไอเดียสุดบรรเจิด

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาหารที่มีคู่แข่งค่อนข้้างน้อยมาก นั้นก็คือ "ข้าวหลาม 9 ใส้" "แม่เจริญ" ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ ทำให้จากข้าวหลามในกระบอกไม้ไผ่ กลายเป็นข้าวหลามพร้อมเสริม รับประทานง่าย เพียงแึค่ใช้ไมโครเวฟ รวมถึงเก็บได้นานตั้ง 2 อาทิตย์เลยเชียว เรามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่า

'แม่เจริญ' ข้าวหลาม 9 ไส้พร้อมเสริฟ กับไอเดียสุดบรรเจิด

ณัฐธิดา หอมหวล ทายาทรุ่น 3 ของข้าวหลาม “แม่เจริญ” ที่ ตลาดหนองมน จ.ชลบุรี เล่าว่า คลุกคลีกับการทำข้าวหลามมากว่า 40 ปี ตั้งแต่สมัยคุณยายและคุณแม่ ถ่ายทอดฝีมือจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเดิมจะมีเพียงไส้ถั่วดำหรือไส้สังขยาเท่านั้น จนเมื่อมาสานต่อกิจการครอบครัวอย่างเต็มตัว ประมาณ 20 ปีที่แล้ว เริ่มคิดพัฒนาให้มีรสชาติหลากหลาย ถึงวันนี้มีให้เลือกถึง 9 ไส้ เช่น สังขยา ถั่วดำ ถั่วแดง เผือก มะพร้าวอ่อน แปะก๊วย เม็ดบัว ส้ม และชาเขียว เป็นต้น ถือเป็นเจ้าแรกในตลาดหนองมนที่นำเสนอข้าวหลามสารพัดไส้ ซึ่งได้กระแสตอบรับอย่างดีจากลูกค้า

'แม่เจริญ' ข้าวหลาม 9 ไส้พร้อมเสริฟ กับไอเดียสุดบรรเจิด
คุณณัฐธิดา หอมหวล
ุเมื่อประสบความสำเร็จจากการพัฒนาด้านรสชาติให้หลากหลายแล้ว ด้วยความที่เป็นคนช่างคิดช่างทำ ณัฐธิดา ยังพัฒนาเตาเผาข้าวหลาม จากเดิมที่การเผาข้าวหลามจะเป็นเรื่องยุ่งยาก สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก เผาได้ครั้งละไม่มาก และขาดความสะอาด จึงปรึกษากับช่าง เพื่อคิดค้นเตาเผาข้าวหลามรุ่นใหม่ขึ้นเอง โดยเป็นเตาเผาข้าวหลามด้วยเชื้อเพลิง แก๊ส สามารถเผาได้ครั้งละกว่า 300 กระบอก ในเวลาอันรวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก และมีความปลอดภัย เพราะใช้ความร้อนต่ำ แถมยังรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วย

คุณณัฐธิดา เผยว่า ช่องทางขายจะผ่านหน้าร้านตัวเองเท่านั้น ที่มีอยู่ 5 แห่ง คือ ในตลาดหนองมน 3 จุด และที่ตลาดอ่างศิลา 2 จุด ไม่มีขายส่งแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่า ผู้ที่รับไปขายต่อจะเก็บไว้ขายนาน จนขนมขาดความสดใหม่ ลูกค้าซื้อไปกินแล้วไม่ประทับใจ จะส่งผลกระทบมาถึงชื่อเสียงของร้าน

ด้วยความเอาใจใส่ในคุณภาพสินค้าดังกล่าว ประกอบกับชื่อเสียงที่สืบเนื่องมายาวนาน ทำให้ข้าวหลามร้านนี้ อยู่แถวหน้าในตลาดหนองมน มียอดขายเฉลี่ยถึงกว่าวันละ 1,500 กระบอก

อีกทั้งยังให้ความสนใจร่วมพัฒนาสินค้ากับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในกิจกรรมสร้างคุณค่าให้สินค้าและบริการ SMEs โดยเริ่มจากนำข้อจำกัดของการผลิตข้าวหลาม มาขอคำปรึกษาและหาทางออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

คุณณัฐธิดา อธิบายว่า ไม้ไผ่ที่ใช้บรรจุข้าวหลาม ปริมาณลดน้อยลงทุกวัน อีกทั้ง ขั้นตอนผลิตยุ่งยาก ก่อนจะใช้ต้องล้างทำความสะอาด และตากแห้งเสียก่อน ทำให้เสียเวลามาก ประกอบกับอยากเพิ่มความสะดวกในการกินให้แก่ลูกค้า และยืดอายุการเก็บรักษาข้าวหลามออกไป จากเดิมที่หากเก็บไว้ทั้งกระบอกไม้ไผ่จะอยู่ได้เพียง 1-3 วัน เพราะไม้ไผ่จะดูดความชื้นของข้าวหลาม ทำให้ข้าวหลามแข็งและไม่อร่อย จึงร่วมอบรมในโครงการต่อยอดผลิตภัณฑ์กับ สสว. จนสำเร็จเป็น “ข้าวหลามพร้อมเสิร์ฟ” บรรจุในถ้วยฟอยล์ สามารถอุ่นร้อนในเตาไมโครเวฟได้ทันที และเก็บไว้ได้นานถึง 2 อาทิตย์ โดยใส่ในบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษรูปกระบอกไม้ไผ่ที่ยังคงสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของข้าวหลามหนองมน ใน 1 กล่อง มี 3 ถ้วย 3 รสชาติ คือ รสส้ม ชาเขียว และแปะก๊วย ขายในราคากล่องละ 75 บาท

'แม่เจริญ' ข้าวหลาม 9 ไส้พร้อมเสริฟ กับไอเดียสุดบรรเจิด

เบื้องต้นได้ทดสอบตลาดข้าวหลามพร้อมเสิร์ฟ โดยนำไปออกบูทตามงานแสดงสินค้าต่างๆ ซึ่งได้รับสนใจอย่างสูง
หากท่านใดสนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

โทร. 038 -745 -714 | 081 -996 -0201
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์