Homeช่างไม้ , ไม้สักทอง , อาชีพเสริม , ไอเดียดี � เศษไม้สักไร้ค่า แปรเปลี่ยนเป็นเงินกับผลงานหนึ่งเดียวในไทย 'Johnny Gun'

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : เศษไม้ที่ไร้ค่า ถูกนำไปเป็นฟืน สำหรับการทำเชื้อเพลิง ทั้งๆ ที่เป็นไม้สักทอง มีความแข็งแกร่ง และลวดลายที่สวยงาม น่าจะเพิ่มมูลค่าได้มากกว่า ส่งผลให้ชายหนุ่มที่ไมได้เติบโตมากับอาชีพช่างไม้ หันมาเรียนรู้การนำเศษไม้สักทองมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ภายใต้แบรนด์ “Johnny Gun”

เศษไม้สักไร้ค่า แปรเปลี่ยนเป็นเงินกับผลงานหนึ่งเดียวในไทย 'Johnny Gun'
อนุช กนิษฐสุต เจ้าของไม้สักทองแบรนด์ Johnny Gun
นายอนุช กนิษฐสุต เจ้าของไอเดียต่อยอดเศษไม้สู่ผลิตภัณฑ์จากไม้สักทองแบรนด์ Johnny Gun เล่าว่า ตนเองรู้สึกเสียดายเศษไม้สักทองชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่ถูกกองทิ้งไว้อย่างไร้ค่า หลังจากที่แผ่นไม้ผืนใหญ่ ถูกนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดใหญ่ขายได้ราคาแล้ว ดังนั้นเศษไม้ชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ ก็น่าจะนำมาเพิ่มมูลค่า และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้บ้าง ส่งผลให้ไอเดียการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากเศษไม้จึงเริ่มต้นขึ้น

ในปี พ.ศ.2539 อนุช ได้เริ่มต้นการเพิ่มมูลค่าเศษไม้ด้วยการนำเศษไม้มาเลื่อยตามรูปทรงที่ต้องการ หรือรูปร่างต่างๆ เพื่อนำมาทำเป็นโมบายก่อน เพราะเป็นงานที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากมากนัก ต่อมาใช้วิธีการฉลุไม้ เป็นตัวอักษรภาษาไทยตัวเลข เพื่อนำไปทำเป็นป้ายต่างๆ เมื่อมีความชำนาญด้านงานไม้มากขึ้นก็ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นประโยชน์การใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น

เศษไม้สักไร้ค่า แปรเปลี่ยนเป็นเงินกับผลงานหนึ่งเดียวในไทย 'Johnny Gun'

คุณพี่ อนุช กล่าวว่า "ผมเริ่มทำธุรกิจนี้ โดยที่ไม่มีความรู้เรื่องงานไม้มาก่อน เพียงแต่เห็นเศษไม้สักทองชิ้นเล็กชิ้นน้อยถูกกองทิ้งไว้ สุดท้ายผู้คนก็นำไปทำเป็นฟืน ผมเห็นเล้วรู้สึกเสียดายมาก จึงคิดหาวิธีเพิ่มมูลค่า ซึ่งหนีไม่พ้นการนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม และจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ โดยทักษะด้านงานไม้ ผมเรียนรู้เองทั้งหมด อาศัยทักษะการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความชำนาญ และกลายเป็นผลิตภัณฑ์อย่างที่เห็น

แม้ว่าวัตถุดิบหลัก คือไม้สักทอง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ Johnny Gun แล้ว ก็ถือว่าไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้ว่าไม้สักที่นำมาใช้จะเป็นไม้สักทองที่มีอายุกว่า 100 ปี ก็ตาม เพราะนายอนุช เน้นการนำเศษไม้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงยังสร้างงานสร้างรายได้อีกด้วย เพราะขั้นตอนการทำเกือบ 100% ใช้แรงงาน ฝีมือของคนล้วนๆ ไม่เน้นการนำเครื่องจักรมาใช้

ที่ผ่านมาเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยไอเดียการออกแบบไม่ซ้ำใคร ใช้งานได้จริง ประกอบกับความประณีตในงานไม้ ที่เกิดมาจากความตั้งใจของเจ้าของผลงานที่ถ่ายทอดสู่สินค้าทุกชิ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มสถาปนิก ที่สั่งซื้อไปประดับตกแต่งบ้านลูกค้า รวมถึงลูกค้าที่ซื้อไปตกแต่งบ้านเอง โดยราคาเริ่มต้นที่ 70 ถึง 2,000 บาท

เศษไม้สักไร้ค่า แปรเปลี่ยนเป็นเงินกับผลงานหนึ่งเดียวในไทย 'Johnny Gun'

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต เขาตั้งใจที่เปิดสถาบันสอนฝึกฝนฝีมือช่างไม้ เน้นความรู้เบื้องต้นที่มาจากประสบการณ์ล้วนๆ ถ่ายทอดให้แก่เยาวชนที่ชื่นชอบงานประเภทนี้ การันตีฝีมือผลงานด้วยรางวัลโอทอป ระดับ 4 ดาว เน้นการขายปลีกและขายส่ง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ Johnny Gun มีจำหน่ายที่สวนลุมไนท์บาซาร์ ที่รับงานโมบายไม้สักไปจำหน่ายต่อ ส่วนหน้าร้านของตนเองอยู่ที่ถนนประชาราษฎร์นฤมิตร 24 ย่านบางซื่อ ที่ครบถ้วนไปด้วยสินค้าที่ทำจากไม้สักทองทั้งหมด

หากท่านใดสนใจในอาชีพช่างไม้ ดี ๆ แบบนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :
โทร. 02 -985 -6353 | 087 -803 -1041 | 081 -820 -8613
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์