Homeเกษตรไทย , ทำสวยพริก , ลุงประมาณ � ปลูกพริกไทย รายได้หนึ่งแสนบาทต่อเดือน! กับ 'ลุงประมาณ'

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้มีเรื่องราวอาชีพเกษตร ที่มาพร้อมกับความมุ่งมั่นในตัวของ ลุงประมาณ สายโสภา เกษตรกร อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่เปลี่ยนชีวิตจากการทำไร่เสาวรส ที่มีปัญหามาโดยตลอด แล้วหันมาทำสวนพริกไทย จนประสบความสำเร็จ สามารถทำรายได้กว่า 2 แสนบาทต่อเดือน!

ปลูกพริกไทย รายได้นับแสนบาทต่อเดือน! กับ 'ลุงประมาณ', รักอาชีพ, อาชีพเสริม, รายได้เสริม
ลุงประมาณ สายโสภา - ผู้ประสบความสำเร็จกับการปลูก "พริกไทย"
คุณลุงประมาณ อายุ 50 ปี ผู้คลุกคลีอยู่ในวงการเกษตร อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 2 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ เล่าว่า ยึดอาชีพเป็นเกษตรกรมาตลอดชีวิต ปลูกพืชเกษตรมาหลากหลายชนิด โดยเน้นไปที่ปลูกไม้ผลเป็นหลัก บนพื้นที่ที่มีอยู่เกือบ 10 ไร่ จนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกต้นเสาวรส หรือแฟชั่นฟรุตเพื่อจำหน่ายลูก แต่เนื่องจากปัญหาการปลูกต้นเสาวรสมีมากมาย จนเกิดอาการเบื่อหน่าย จึงคิดหาปลูกอย่างอื่นเสริม

ลุงประมาณจึงหันมาทดลองปลูกพริกไทยแทน บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ โดยปลูกมาได้เกือบ 5 ปีแล้ว ลุงประมาณยอมรับว่าพริกไทยมีศัตรูทางธรรมชาติน้อยมาก ที่สำคัญไม่ต้องใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงฉีดพ่น ด้วยเหตุผลต่างๆ เหล่านี้ทำให้ได้ผลผลิตพริกไทยอ่อน เก็บส่งตลาดได้ถึงเดือนละ 4 ครั้ง หรือเก็บผลผลิตได้ทุกสัปดาห์กันเลยทีเดียว

พร้อมยอมรับว่า รายได้แต่ละเดือนจากการจำหน่ายพริกไทยอ่อนนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 2.2 ถึง 2.4 แสนบาทต่อเดือน
การจำหน่ายจะมีพ่อค้าขับรถมารับซื้อผลผลิตถึงในไร่ ในราคากิโลกรัมละ 220-250 บาท ส่วนพ่อค้าจะไปขายต่อราคาเท่าไหร่นั้นไม่รู้ แต่คาดว่าราคาสูงมาก เพราะแม่ค้าที่ตลาดสดจะนำไปแยกขายเป็นขีดอีกทอดหนึ่ง

"ทุกวันนี้ยอมรับว่าผลผลิตจากพริกไทยช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาก" ลุงประมาณ ได้บอกมาว่า หากเพื่อนเกษตรกรคนใดสนใจขั้นตอน รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการทำสวนพริกไทย ก็ติดต่อไปได้ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ข้างต้น ยินดีให้ความรู้แก่ทุก ๆ คน"

เป็นไงกันบ้างครับ กับเกษตรกรผู้ที่มีความมุ่งมัน พยายามจนประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมันมาเสมอ กับอาชีพเกษตร ที่ไม่มีความต้อยต่ำแต่อย่างใด อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัวได้อย่างดีเลยทีเดียว หากสนใจในรายละเอียดเพิ่มเติมก็อย่างเดิมติดต่อคุณลุงประมาณ ได้ที่ :

บ้านเลขที่ 64 หมู่ 2 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัดลึก
เรียบเรียงใหม่

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์