Homeพระพุทธรูป , ไอเดียดี � ของขวัญล้ำคุณค่า พระพุทธรูป หันหน้าได้ เชื่อไหม!!

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : แปลก และงดงาม คือ คำจำกัดความได้อย่างดีสำหรับงานศิลปะหินทราย หล่อเป็นภาพพระพุทธรูปแนวเว้าลึก ที่ไม่ว่าจะมองจากเหลี่ยมมุมใด ใบหน้าของพระพุทธรูปจะหันตามผู้มอง ด้วยลักษณะยิ้มอ่อนโยน สื่อความรู้สึกถึงเมตตาและเป็นมงคล ช่วยให้สินค้าดังกล่าว โดดเด่นเหมาะเป็นของขวัญล้ำค่ามอบในเทศกาลหรือวันพิเศษ ที่จะสร้างความประทับใจอย่างสูงแก่ผู้รับ

พรพล เอกอรรถพร
ผลงานดังกล่าว นับเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างวิทยาศาสตร์กับศิลปะ พรพล เอกอรรถพร เจ้า ของกิจการและผู้จุดไอเดีย เล่าที่มาว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตลาดการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพิ่งเปิด ส่งให้ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์ความนิยมไปด้วย ขณะที่ส่วนตัวเป็นชาวสระแก้วโดยกำเนิด มองเห็นช่องทางธุรกิจ จึงบุกเบิกทำผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก นำหินทรายมาหล่อเป็นศิลปะแนวเขมรโบราณชิ้นเล็กๆ สำหรับให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปเป็นของฝาก

ใบหน้าสามารถหันได้ตามผู้มอง
หลังจากนั้น มีโอกาสไปเดินเที่ยวงานแฟร์เกี่ยวกับโชว์ผลงานวิทยาศาสตร์ พบนวัตกรรมภาพ 3 มิติ ที่ใบหน้าของรูปปั้นจะหันตามผู้มอง ทำให้เกิดไอเดียนำหลักวิทยาศาสตร์ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์สินค้า ที่ระลึก

ดีไซน์แบบเต็มพระพักตร์
“ผมทดลองทำภาพหล่อ 3 มิติด้วยตัวเองกว่าครึ่งปี ถึงจะได้ต้นแบบที่สามารถหันหน้าได้ โดยลักษณะเป็นภาพแนวเว้าลึก แต่เมื่อมองอีกมุม กลับรู้สึกว่าใบหน้าลอยนูนขึ้นมา ซึ่งเทคนิคสำคัญอยู่ที่การวางตำแหน่งจุดหมุนแกนกลางได้เหมาะสม และควรเป็นภาพโค้งมน ซึ่งจะทำให้ใบหน้าหันตามผู้มองได้ ไม่ว่าจะดูจากมุมใดก็ตาม” พรพล เผยและเล่าต่อว่า

หินทรายที่จะนำไปบด เพื่อหล่อเป็นงานศิลปะหินทราย
“หลังได้ความแปลกแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คือ ต้องสวยด้วย จากเดิมจะทำเป็นศิลปะเขมรโบราณ ซึ่งรูปแบบใกล้เคียงกับงานของแถวด่านเกวียน ทำให้อยากสร้างความแตกต่าง หันมาเน้นความเป็นไทย ทำเป็นพระพุทธรูปลักษณะใบหน้ายิ้มให้ความรู้สึกเมตตา อบอุ่น พร้อมกับมีความหมายมงคลแฝงไว้ เหมาะจะมอบเป็นของขวัญที่สร้างความประทับใจแก่ผู้รับ” เจ้าของไอเดีย อธิบาย

พระพิฆเนศ
สำหรับวัตถุดิบหินทรายหาซื้อในท้องถิ่น จ.สระแก้ว ราคาซื้อขายประมาณตันละหมื่นกว่าบาท ขั้นตอนผลิตต้องนำหินทรายมาบดเป็นผง จากนั้นใส่ส่วนผสมที่เป็นสูตรเฉพาะ เมื่อหล่อออกมาแล้วผิวจะเรียบเนียน โดยเป็นสีของหินตามธรรมชาติ มีด้วยกัน 4 สี คือ ขาว แดง เทา และน้ำตาล

โชว์รูมแสดงสินค้า ที่ จ.สระแก้ว ตั้งอยู่ห่างจากตลาดโรงเกลือ แค่ประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น
จากความโดดเด่นที่ทั้งแปลกและสวยงาม ไม่ซ้ำใคร เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศ ส่งให้ศิลปะหินทรายพระพุทธรูปหันได้ ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วประเทศ ซื้อหาไปประดับตกแต่งบ้าน สำนักงาน และมอบเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ รวมถึง มีตัวแทนรับไปขายต่อในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ออสเตรเลีย เป็นต้น นอกจากนั้น ยังได้รับคัดเลือกเป็นโอทอปเด่นประจำจังหวัด ซึ่งในงานโอทอป ซิตี้ เมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา เป็นสินค้าที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ3 จากสินค้าทั้งหมดกว่า 4,000 รายการที่ร่วมขายในงาน

สามารถหันหน้าได้ตามผู้มอง
พรพล ระบุว่า วางตำแหน่งสินค้าเป็นของขวัญอันทรงคุณค่า โดยเพิ่มมูลค่าด้วยกรอบไม้เกรดเอ และกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม รวมถึง ออกแบบใหม่ๆ ให้ตอบความต้องการของตลาดและลูกค้า ซึ่งทั้งหมดยังรักษาเอกลักษณ์หันหน้าได้ และแฝงความหมายมงคลไว้ ปัจจุบัน มีอยู่ 5 แบบ ได้แก่ พระพักตร์ พระพุทธรูปเต็มตัว พระพิฆเนศ เจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจายน์ แต่ละแบบจะมีขนาด และกรอบใส่แตกต่างกันไป ราคาอยู่ที่ประมาณ 900 - 4,500 บาท

ในความเป็นจริง เจ้าของกิจการท่านนี้ จบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้านศิลปะเลย แต่เนื่องจากคลุกคลีและเป็นผู้บุกเบิกผลงานด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเทคนิคให้ใบหน้าหันได้ ดังนั้น การออกแบบใหม่ใดๆ ก็ตาม ยังคอยทำหน้าที่แนะนำเทคนิคแก่ช่างปั้นเสมอ โดยแรงงานภาคผลิต ช่างปั้นมาจากศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ขณะที่ช่างหล่อ ช่างลงสี และอื่นๆ เป็นคนในท้องถิ่นที่เข้าไปช่วยฝึกฝนพัฒนาจนกลายเป็นแรงงานฝีมือ

ภาพเดียวกัน แต่มองจากมุมต่างกัน


ภายในโชว์รูม
สำหรับช่องทางตลาดในกรุงเทพฯ มีหน้าร้านที่ เจเจ มอลล์ กับออกงานโอทอปประจำปี รวมถึง ขายผ่านเว็บไซต์ นอกจากนั้น ได้ขอสินเชื่อจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ก่อสร้างโชว์รูมแสดงสินค้า ตั้งอยู่ห่างจากตลาดโรงเกลือ แค่ประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น สำหรับเป็นจุดแวะพักซื้อสินค้าที่ระลึกของนักท่องเที่ยว โดยเปิดบริการมาประมาณ 1 ปี นอกจากนั้น ในเร็วๆ นี้ จะนำสินค้าโอทอปอื่นๆ ภายใน จ.สระแก้ว เข้ามาวางขายในโชว์รูมด้วย เพื่อช่วยเหลือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในบ้านเกิดให้มีช่องทางตลาดกว้างยิ่งขึ้น

ขั้นตอนนำหินทรายหล่อลงแม่พิมพ์
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ชิ้นงานที่ถอดออกมาจากแม่พิมพ์
ขั้นตอนการผลิตศิลปะหินทราย
1.ปั้นต้นแบบจากขี้ผึ้ง หรือดินน้ำมัน
2.ทำแม่พิมพ์ยางจากรูปปั้นต้นแบบ
3.บดหินทรายเป็นผง ผสมตามสูตรเฉพาะ เทลงในแม่พิมพ์
4.เมื่อแห้ง นำออกจากแม่พิมพ์ ขัดตกแต่งผิวด้วยกระดาษทราย
5.ลงสีเมทัลลิคเฉพาะส่วนรูปภาพเว้า ให้สวยงามมันวาว
6.บรรจุใส่กรอบไม้ และบรรจุภัณฑ์


ลงสีให้สวยงาม


" โทร. 0-2946-0469 , 08-1649-7131 หรือ www.thaitechno.net/dip/home.php?uid=36753 "

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

1 comments

  1. Unknown says:

    ขออนุญาตแนะนำเว็บทำงานที่บ้าน หารายได้เสริมรายได้ดี http://xn--12cma6dlb6dddb6b8bzdwacbf0d1m1fyd.blogspot.com/2013/07/nganrahwangreiynthibanyamwang.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์