Homeก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน , ร้านติ๊ก , ไอเดียดี � ก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน ณ “ร้านติ๊ก”

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่หยกกับแกงเขียวหวาน
รักอาชีพ : ก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน เป็นไอเดียของคนช่างคิด ที่รู้จักจะดัดแปลงสร้างช่องทางทำมาหากินใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ ที่ไม่มีขีดจำกัดในการบริโภค ด้วยการนำอาหารพื้นบ้านที่ทุกคนรู้จัก มาปรับการกินใหม่ เน้นความสะอาด การจัดร้านที่ทันสมัย บวกกับเมนูแปลกใหม่ของคนรุ่นใหม่ สร้างชื่อก๋วยเตี่ยวเขียวหวานได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ข้าวไข่เจียวเขียวหวานแมนูยอดนิยมเช่นกัน
นายทรงวุฒิ ไวยลิยา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน เล่า ว่า ก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน เป็นการนำอาหารพื้นบ้าน อย่างแกงเขียวหวานโบราณ มากินคู่กับเส้นก๋วยเตี๋ยวสารพัดเส้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ ด้วยการปรับสูตรแกงเขียวหวาน ให้ลงตัวกับก๋วยเตี๋ยว ส่วนที่มาของสูตรแกงเขียวหวาน มาจากคุณยาย ซึ่งเป็นสูตรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยคุณทวดที่เคยทำอาหารอยู่ในวังสมัย ก่อน และคุณแม่ก็เป็นผู้สานต่อตำรับนี้

ทั้งสามเมนูยอดนิยมในเวิล์ดชัวร์
หลังจากได้สูตรแกงเขียวหวานฝีมือคุณแม่ ได้ทดลองทำกินคู่กับเส้นก๋วยเตี๋ยว และเห็นว่ารสชาติไปด้วยกันได้อย่างลงตัว ซึ่งก่อนหน้าที่ผมตัดสินใจจะทำ “ร้านติ๊กก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน” ผม ได้เดินทางไปเกือบทั่วประเทศเพื่อลองชิมแกงเขียวหวานของแต่ละภาค ซึ่งแต่ละที่ก็มีสูตรที่แตกต่างกัน สุดท้ายก็มาลงตัวที่สูตรแกงเขียวหวานของคุณยาย ฝีมือคุณแม่ รสชาติไม่เหมือนแกงเขียวหวานโดยทั่วไป เพราะใส่สมุนไพรและและเครื่องเทศกว่า 10 ชนิด เพื่อให้มีกลิ่นหอม และสีน่ารับประทาน

ส่วนที่มาของแนวคิดการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเขียวหวาน เกิดขึ้นมาจากต้องการจะหาอาชีพเพื่อที่จะสามารถช่วยครอบครัวอีกทางหนึ่ง และวันหนึ่งได้มีโอกาสไปกราบขอพระแก้วมรกต และเห็นว่าพระแก้วมรกตมีสีเขียวต่างจากพระพุทธรูปทั่วไป เห็นว่าพระพุทธรูปเป็นสีเขียวได้ และทำไมอาหารที่ไม่เคยเป็นสีเขียวก็น่าจะเป็นสีเขียวได้ และผมเป็นคนชอบกินแกงเขียวหวาน กับข้าวสวย แต่วันนั้นรู้สึกเบื่อข้าว ก็ลองสั่งเส้นก๋วยเตี่ยวมากินคู่กับแกงเขียวหวาน ก็ได้รสชาติในอีกแบบหนึ่ง ก็เลยคิดว่าทำไม่เรา ไม่ลองเปลี่ยนน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว จากอดีตที่มีแต่ น้ำต้มยำ น้ำตก เป็นน้ำซุปเขียวหวาน จะได้เมนูอาหารที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก จำเจ

นายทรงวุฒิ ไวยลิยา เจ้าของร้าน
“ผมเริ่มศึกษาและตระเวนชิมรสชาติแกงเขียวหวานทั่วทุกภาค เพื่อหาข้อแตกต่าง หลังจากนั้น เริ่มวางแผนการตลาด ด้วยความคิดที่แตกต่าง ทั้งในด้านของสินค้า และรูปลักษณ์ของสินค้า เมื่อทุกอย่างลงตัวตัดสินใจเปิดร้าน เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้า หลักในขณะนี้ เป็นกลุ่มนิสิต นักศึกษา ส่วนกลุ่มรองเป็นกลุ่มคนทำงาน พนักงานและคนทั่วไป อายุตั้งแต่ 25 ปี ขึ้นไป กลุ่มสุดท้าย เป็นคนสูงอายุที่ชอบในอาหารไทยแบบโบราณ ส่วนหนึ่งที่ลูกค้าของเราเป็นนิสิต นักศึกษา เพราะร้านตั้งอยู่ใกล้ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม”

บรรยากาศภายในร้าน
ในส่วนของยอดขายในปัจจุบันเฉลี่ยวันละประมาณ 300-400 ชาม ต่อวัน ลูกค้าส่วนหนึ่งมาจากการบอกกันแบบปากต่อปาก และเราทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทางอินเตอร์เน็ต และเนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของเราเป็นนักศึกษา ดังนั้นการทำประชาสัมพันธ์ผ่านเน็ตจึงได้ผลดีมาก และเราแจ้งเกิดได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็น เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ชอบมองหาสิ่งที่แปลกใหม่ และต้องมีความทันสมัย เราจึงออกแบบร้าน เน้นสะอาด ดูหรูหรา มีสไตล์ บวกกับการเสิร์ฟอาหาร เราจะแยกเสิร์ฟอาหารเป็นชุด แยกก๋วยเตี๋ยว และน้ำซุปแกงเขียวหวาน คนละชามกัน พร้อมกับเครื่องเคียงประกอบด้วยไข่เค็ม และปลากรอบอีกจานหนึ่ง และยังมีบุฟเฟต์ผักสดให้กินได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

เมนูก๋วยเตี๋ยวเซียงไฮ้
“ทุกอย่างเป็นแนวทางการตลาดที่เราวางไว้ ก่อนหน้านี้ เราได้มีการศึกษาแผนการทำธุรกิจ โดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส และที่สำคัญ คือการวาง ตำแหน่งของสินค้าว่าจะอยู่ตรงไหน และต้องแข่งกับคู่แข่งอย่างไร และเรายังให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และเนื่องจากเราเป็นรายแรกและรายเดียวในขณะนี้ จึงนำจุดเด่นตรงนี้ มาทำประชาสัมพันธ์ และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การสร้าง Brand Image ให้สินค้าดูดี มีระดับ ช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าดูดีมีคุณค่า น่ารับประทาน และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเปิดร้านอาหารคือ รสชาติ ต้องอร่อยถูกปากลูกค้า เราอยากจะทำร้านนี้ให้ลูกค้านึกถึงแกงเขียวหวาน ต้องนึกถึงเราเป็นรายแรก”

แกงเขียวหวานเน้นสูตรเข้มข้น
สำหรับเมนูของทางร้าน ประกอบด้วย แกงเขียวหวานหมู ไก่ กุ้ง เนื้อ ลูกชิ้นปลา ปลาทูน่า ปูอัด ปลาหมึกยัดไส้ และชุดข้าวไข่เจียวเขียวหวาน ในส่วนของก๋วยเตี่ยว จะมีเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เส้นบะหมี่หยก เกี่ยมอี๋ เซียงไฮ้ พาสต้า สปาเก็ตตี้ มาม่า วุ้นเส้น ฯลฯ โดยเมนูยอดนิยมของทางร้าน คือ ชุดก๋วยเตี๋ยวเขียวหวานปลาหมึกยัดไส้ เขียวหวานปลาทูน่า เขียวหวานปูอัด เพราะเป็นรสชาติใหม่ ไม่มีไหนมาก่อน ส่วนเส้นที่ได้รับความนิยม เส้นบะหมี่หยก สปาเก็ตตี้ และเส้นเล็ก ซึ่งจะใช้เส้นวันละประมาณ 15 กิโลกรัม

ใส่ในหม้อดินเพื่อให้รสชาติโบราณ
ส่วนราคาจะตั้งราคาโดยอ้างอิงจากตลาดของร้านก๋วยเตี๋ยวเป็นหลัก เพราะเป็นสินค้าที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เราตั้งราคาสูงเกินราคาก๋วยเตี๋ยวมากไม่ได้ ประกอบกับร้านเปิดอยู่ต่างจังหวัด กำลังซื้อไม่สูงเท่าในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยราคาเริ่มต้นของเราอยู่ที่ชุดละ 39 บาท ไปจนถึง 59 บาท ข้อ แตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวทั่วไป คือ แยกเส้น แยกน้ำ และมีเครื่องเคียง ราคาแพงกว่าก๋วยเตี๋ยว เพราะด้วยต้นทุนที่สูงกว่า แต่ก็พยายามจะไม่ให้แตกต่างมากนัก


"โทร.08-4914-6444"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

1 comments

  1. Unknown says:

    หารายได้พิเศษทำที่บ้าน งานสร้างอาชีพเสริมคลิ๊ก http://nationjobs.blogspot.com/2012/08/blog-post_4.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์