Homeไม้สักใส่ไอเดีย , หมีไม้สัก , b-inkk , SMEs � B-inkk ธุรกิจไม้สักใส่ไอเดีย ส่งตุ๊กตาหมีสู่ตลาดสากล

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
จากนักออกแบบตกแต่งภายใน ต้องการผันตัวเองมาเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ แต่กลับต้องมาเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ลูกค้าลดน้อยลง บางครั้งถึงกับไม่มียอดการสั่งซื้อเลย ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่พ้นที่จะต้องปิดบริษัท
เหลือไว้เพียงเครื่องมือ เครื่องจักรสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการรายนี้ต้องคิดหางานอื่นทำ สุดท้ายมาลงตัวที่สินค้าตกแต่งบ้านกุ๊กกิ๊กน่ารัก อย่าง โมบายแขวน กล่องดนตรี พวงกุญแจที่ทำจากไม้สัก เน้นดีไซน์แปลกใหม่แบรนด์ B-inkk (บี-อิ้งค์) ส่งขายตามห้างชั้นนำ

นายสกล พุทธรักษา เจ้าของอาชีพธุรกิจหมีไม้สักสินค้าโมบายทำมือ เล่าว่าตนเองจบมาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยงานแรกที่ทำคือเป็นนักวาดภาพประกอบโดยเป็นงานฟรีแลนซ์ ที่ตนเองมักจะเลือกช่วงเวลากลางคืนในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่เมื่อทำงานดังกล่าวมาได้ระยะหนึ่งก็เริ่มรู้สึกว่าการที่ต้องทำงานตอนกลางคืนทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป จึงหันมาทำงานเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน โดยทำให้ประมาณ 2 ปี ก็เริ่มมีรายได้ มีเงินเก็บที่เป็นกอบเป็นกำ จึงตัดสินใจเปิดโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก อาศัยความรู้ที่เรียนมาและประสบการณ์ ที่เคยคลุกคลีอยู่กับลูกค้าที่ว่าจ้างให้ออกแบบตกแต่งภายใน ที่ตนเองรู้ถึงความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่เป็นอย่างดี

แต่เมื่อต้องมาเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปี 2540 ทำให้ไม่มีลูกค้า ออเดอร์สั่งซื้อหดหาย ทำให้โรงงานมีอันต้องปิดตัวลงหลงเหลือไว้เพียงอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับผลิตงานไม้ ทำให้สกล คิดหางานไม้ประเภทอื่นทำแทน โดยลดขนาดลง เพื่อลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งสินค้าประเภทของกระจุกกระจิกมีความน่าสนใจ เนื่องจากราคาไม่แพง ลูกค้าน่าจะตอบรับดี โดยเหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในยุคนี้

“หลังจากที่ผมเจอวิกฤต ก็ลองมานั่งคิดว่าจะทำอะไรขายดี โดยเริ่มจากการคิดคาแลคเตอร์ตัวการ์ตูนเพื่อให้คนจดจำง่าย และต่อยอดตัวการ์ตูนดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป โดยช่วงนั้นผมคิดเยอะมาก ต้องการให้งานออกมาสื่อถึงความเป็นไทย เช่น ตุ๊กตาเด็กขี่ม้าก้านกล้วย แต่เมื่อคิดถึงขั้นตอนการผลิตแล้ว มีความยุ่งยากพอสมควรต้องใช้เวลาผลิตแต่ละตัวนาน ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสมกับการต่อยอดเป็นธุรกิจ ดังนั้นผมจึงคิดตัวการ์ตูนที่ใช้รูปทรงของไม้ไม่มากนัก เช่น หัวตุ๊กตาใช้ทรงกลม ในขณะที่ส่วนที่เป็นตัว แขน ขา ก็ใช้ทรงกระบอก สุดท้ายจึงมาลงตัวที่ตุ๊กตาหมี ซึ่งเป็นตุ๊กตาที่คนทั่วโลกรู้จัก ดังนั้นหากนำมาต่อยอดเป็นสินค้าน่าจะทำตลาดได้ไม่ยากนัก”


ธุรกิจ B-inkk ถือได้ว่าได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ชุมนุม เพราะสินค้าของตนเองวางขายอยู่ที่ห้าง ZEN โดยถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด สูญเงินไปเกือบ 100,000 บาท แต่ก็ไม่ท้อ เพราะได้รับความช่วยเหลือจากคุณตัน โออิชิ ในการให้พื้นที่ขายของที่อารีน่า 10 ซอยทองหล่อ 10 โดยขายเพียง 3 วัน ก็สามารถมีเงินนำไปใช้หนี้ช่วง 2 เดือนที่ขายสินค้าไม่ได้ ส่วนวันที่เหลือรายได้ก็จะนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตสินค้าขาย โดยอนาคตของมีรายได้เพิ่มขึ้นจะเพิ่มกำลังการผลิต แต่ขณะนี้เน้นการระบายสต็อกสินค้า และหาพื้นที่ขายสินค้าถาวรต่อไป
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการ

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์