Homeเกษตรไทย , ข้าวไม่ต้องหุง , ข่าวสาร � 'ข้าวไม่ต้องหุง' สะดวก รวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้ขอนำความเร็จในเรื่องของข้าวมานำเสนอ ซึ่งเรื่องนี้ศูนย์วิัจัยข้่าวกลางของรัฐบาลอินเดียได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก กับการพัฒนา "ข้าวไม่ต้องหุง" เพียงแค่แช่น้ำอุ่น หรือน้ำธรรมดาเท่านั้น 
 'ข้าวไม่ต้องหุง' สะดวก รวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย
ภาพจาก : variety.thaiza

ข้าวสารไม่ต้องหุง ความสำเร็จอีกขั้น ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสารโดยไม่ต้องหุง สำลี บุญญาวิวัฒน์ รองอธิการบดีกรมการข้าว ว่า ขณะนี้ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว ดำเนินการศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวจนประสบผลสำเร็จ สามารถผลิตข้าวสารโดยไม่ต้องหุง เพียงแค่แช่น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส หรือน้ำเดือด โดยใช้ตามอัตราข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1 ส่วน หรือมากกว่าเล็กน้อย แต่ไม่ควรเกิน 1.5 ส่วน ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ผู้บริโภคสามารถนำไปรับประทานได้ทันทีเหมือนกับข้าวสุกที่ผ่านวิธีการหุงตามปกติ แต่หากไม่มีน้ำร้อนสามารถแช่ในน้ำอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียสได้โดยต้องแช่น้ำทิ้งไว้นาน 45 นาที สามารถรับประทานได้เช่นกัน

ข้าวไม่ต้องหุงใช้ข้าวเปลือกจาก 4 พันธุ์ ได้แก่ ขาวดอกมะลิ 105 กข39 ข้าวหลวงสันป่าตอง และขาหนี่ โดยมีกระบวนการแปรรูปเป็นข้าวนึ่งที่ทำให้สุกด้วยไอน้ำ ลดความชื้น และนำไปสีให้เป็นข้าวสาร เมื่อต้องการบริโภคจะนำมาทำให้คืนตัวเป็นข้าวสุกพร้อมบริโภคเรียกว่า “ข้าวไม่ต้องหุง” ซึ่งเหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก รวดเร็วในการบริโภคข้าว เหมาะแก่นักเดินป่า หรือกรณีรถติดบนถนนเป็นเวลานานๆ เพราะใช้อุปกรณ์การหุงน้อยชิ้น และที่สำคัญประหยัดพลังงานในการทำให้สุกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคที่ไม่คุ้นเคยในการบริโภคข้าวไม่ต้องหุงที่ใช้วิธีการแช่น้ำ เพราะข้าวจะมีลักษณะร่วน รองอธิบดีกรมการข้าวแนะนำว่า ผู้บริโภคยังสามารถนำข้าวไม่ต้องหุงไปหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ได้ โดยใช้อัตราข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.25 ส่วน ใช้เวลา 15 นาที ซึ่งจะได้ข้าวสุกที่มีความนุ่มเช่นเดียวกับข้าวสุกทั่วไป

 'ข้าวไม่ต้องหุง' สะดวก รวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย
คุณสกุล มูลคำ
สกุล มูลคำ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ บอกด้วยว่า จุดประกายในพัฒนาข้าวไม่ต้องหุงในครั้งนี้เกิดจากก่อนหน้านี้มีข่าวการทำข้าวไม่ต้องหุงของประเทศอินเดีย ประกอบกับภูมิปัญญาของพรานเดินป่าที่เตรียมข้าวสำหรับเดินป่าโดยการนำข้าวเปลือกมาแช่น้ำ นึ่ง ผึ่งแดดให้แห้ง ตำให้เป็นข้าวสารเมื่อต้องการทำให้สุกก็นำมาใส่กระบอกไม้เติมน้ำ เผาไฟ จนสุก ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ นำโดย ดร.ลือชัย อารยะรังสฤษฏ์ ผู้อำนวยการ ช่วยกันคิดค้นว่าจะทำอย่างไรจะให้ประเทศไทยมีข้าวไม่ต้องหุงขึ้นมาเมื่อ 4 อาทิตย์ที่ผ่านมา และจะนำผลงานไปเปิดตัวที่ จ.นครสวรรค์ ในต้นเดือนหน้า
 'ข้าวไม่ต้องหุง' สะดวก รวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย
ดร.ลือชัย อารยะรังสฤษฏ์
สำหรับใครที่มีเวลาน้อย หรือชอบเดินป่าบ่อย ๆ ข้าวไม่ต้องหุงนี้ก็จะสามารถช่วยได้อย่างแน่นอน เพราะทั้งสะดวก รวดเร็ว แถมยังไม่ต้องเปลืองไฟ หรือทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

ผู้ที่สนใจข้าวไม่ต้องหุง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เลขที่ 156 หมู่ 3 ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 50120 โทร. 0-5331-1334-5


เรียบเรียงใหม่
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัดลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์