Homeกลยุทธ์ขายเสื้อ , ขายเสื้อสตรี , วางแผนขายเสื้อ , อาชีพเสริม � ขายเสื้อผ้าผู้หญิง จะรุ่ง..ต้องมีกลยุทธ์!

Advertisements / พื้นที่โฆษณา

ผู้หญิงมักจะซื้อเสือผ้าบ่อยมากกว่าผู้ชาย อาชีพขายเสื้อหาของผู้หญิงจึงเป็นช่องทางทำรายได้ของใครต่อใครหลาย ๆ คน แต่การทำการขายแบบนี้ แน่นอนคู่แข่งมีมากมายอย่างที่เห็น ๆ กัน ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษา หรือคิดวางแผนไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะเปิดร้านขายเสื้อผ้า

คุณ กิ๊ก-พนิตตา สุทธิธนากร เจ้าของร้าน Vanita
เป็นร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง ที่ตลาดการบินไทยได้เล่าไว้ว่า...

เป็นคนที่ชอบขายของมาตั้งแต่สมัยเรียน โดยตอนที่ยังเรียนอยู่ก็จะใช้เวลาว่างไปขายเสื้อผ้าแบบแบกะดินเป็นประจำ จนหลังเรียนจบ เข้าทำงานประจำเป็นประชาสัมพันธ์องค์กรหนึ่ง จึงห่างหายจากการขายไปพักหนึ่ง
  
หลังจากทำงานประจำอยู่ระยะหนึ่ง ก็มีความคิดที่จะเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงเป็นอาชีพเสริมช่วงเวลาว่าง เพราะชอบขายของเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และที่เน้นขายเสื้อผ้าผู้หญิงเพราะคิดว่าการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าผู้หญิงนั้นเป็นธุรกิจที่ขายได้แน่นอน เนื่องจากผู้หญิงจะชอบช็อปปิ้ง

ประกอบกับตนเองนั้นมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศบ่อย ไปเห็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของแต่ละประเทศที่สวยงาม ก็อยากจะนำเข้ามาขายให้คนไทยได้สวมใส่ อีกอย่างหนึ่งก็เป็นคนชอบแต่งตัว เวลาไปทำงานมักจะมีเพื่อนทักว่าซื้อเสื้อผ้าจากที่ไหน ก็ยิ่งทำให้เกิดแรงบันดาลใจ จึงตัดสินใจเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง
  
การที่จะเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงนั้น ไม่ใช่ว่านึกจะเปิดก็เปิดได้ทันที จะต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างด้วย โดยพนิตตาบอกว่า “การจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง อย่างแรกที่จะต้องดูก็คือตลาด เราจะต้องเดินหาตลาดที่มีลูกค้าตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่เราจะขาย”
  
เมื่อได้ตลาดแล้ว จากนั้นก็มาดูในเรื่องของสินค้าที่เราจะนำมาลงขาย ซึ่งเนื่องจากธุรกิจร้านค้าขายเสื้อผ้าผู้หญิงนั้นมีอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้น เสื้อผ้าที่เราจะขายจำเป็นจะต้องเลือกหารูปแบบรูปทรงสไตล์ของเสื้อผ้าที่แตกต่างไปจากคู่แข่ง แต่ก็ต้องเลือกรูปแบบสไตล์ให้ดูเก๋ สามารถใส่ทำงานหรือใส่ไปเที่ยวก็ได้

ที่สำคัญจะต้องเป็นเทรนด์ที่กำลังนิยมในปัจจุบันด้วย

“แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงนั้นจะมีการเปลี่ยนสไตล์ไปเรื่อย ๆ เราจะต้องตามให้ทัน ถ้ายิ่งนำแบบเสื้อผ้าที่ใหม่เข้ามาขายก่อนร้านอื่น ๆ ยิ่งได้เปรียบ เพราะฉะนั้นต้องพยายามหาเทรนด์เสื้อผ้าใหม่ ๆ เข้าร้าน โดยอาจจะอาศัยดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก็ได้”

เสื้อผ้าที่ซื้อเข้ามาขายในร้านนั้น ควรจะไปเลือกซื้อตามแหล่งที่ขายส่ง และอีกส่วนหนึ่งถ้ามีโอกาส-มีญาติมิตรได้เดินทางไปต่างประเทศ ก็สามารถจะเลือกซื้อเข้ามาขาย การเลือกซื้อก็จะดูตามแนวที่ต้องการ เน้นเนื้อผ้าที่ใส่สบายเหมาะกับอากาศในประเทศไทย และก็ดูเรื่องการตัดเย็บ จะต้องตัดเย็บเนี้ยบ เรียบร้อย


“บางที่เราดูแนวแฟชั่นใหม่ ๆ แล้วก็นำมาใส่ความคิดของเราเข้าไป ออกแบบให้เป็นสไตล์และเลือกลายผ้าตามแบบของตัวเอง แล้วก็ไปสั่งตัดมาขายในร้าน อย่างนี้ก็ได้ เพราะจะได้เป็นแบบของตัวเองไม่เหมือนใคร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกกระโปรง” พนิตตากล่าว

พร้อมทั้งบอกต่อไปว่า การเลือกซื้อเสื้อผ้านั้น ก็ให้ดูแบบที่เป็นฟรีไซส์ การเลือกแบบเสื้อเข้ามาขายก็เลือกแบบละตัวสองตัวก็พอ จะได้มีแบบใหม่ ๆ เข้ามาขายให้ลูกค้าเรื่อย ๆ และนอกจากเสื้อผ้าแล้วถ้าจะให้ดีควรหาเครื่องประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ พวก กำไลข้อมือ ต่างหู แหวน ที่คาดผม ฯลฯ มาขายในร้านด้วย เพราะบางครั้งลูกค้าเข้ามาซื้อเสื้อในร้านแล้วไปถูกใจเครื่องประดับเพราะเข้ากับชุดที่ซื้อ ก็จะขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นอีก

ในส่วนของการตกแต่งร้านก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการแต่งร้านให้เข้ากับสินค้าที่เราขายก็มีส่วนที่จะเป็นการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อของได้ อีกทั้งคนขายจะต้องพูดเก่ง และสามารถแนะนำการแต่งตัวให้ลูกค้าได้
การลงทุนเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงนั้น พนิตตาบอกว่า ใช้ทุนมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับราคาค่าเช่าสถานที่ขาย ขนาดร้าน อุปกรณ์ต่าง ๆ จำพวกราวแขวนเสื้อ ไม้แขวนเสื้อ หุ่นโชว์ กระจก ส่วนการซื้อเสื้อผ้าเข้าร้านนั้น สำหรับที่ร้านจะไปซื้อสัปดาห์ละครั้ง ใช้เงินทุนประมาณ 5,000 บาท

ส่วนราคาขาย สินค้าของร้านนี้จะมีตั้งแต่ประมาณ 200-1,500 บาท โดยมีต้นทุนประมาณ 50%

ร้านของพนิตตาอยู่ที่ ตลาดลุงเพิ่ม (ตลาดหลังการบินไทย) ซอย 5 ล็อคที่ 26A เปิดทุกวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่ 10.00-17.00 น. เบอร์โทรศัพท์คือ 08-3123-0010 ใครสนใจรูปแบบร้าน หรือสนใจเสื้อผ้า ก็ลองไปดูกันได้



คู่มือลงทุน.....ขายเสื้อผ้าสตรี
ทุนเบื้องต้น:    ขึ้นอยู่กับทำเล-รูปแบบร้าน
ทุนสินค้า:       ประมาณ 50% ของราคาขาย  
รายได้:          ราคา 200-1,500 บาท/ตัว
แรงงาน:        1 คนขึ้นไป
ตลาด:          จับกลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงาน
จุดน่าสนใจ:    เป็นอาชีพยอดฮิตทุกยุคสมัย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์ 

4 comments

  1. Unknown says:

    งาน part time ทำที่บ้าน ฝากด้วยนะค่ะ http://nationjobs.blogspot.com/2014/07/part-timesiam.html

  2. Welove says:

    เปิดร้านขายเสื้อผ้าถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้ายงายได้ได้ดีครับ

  3. Unknown says:

    แบรนด์ก็มีส่วนในการเลือกซื้อของลูกค้า แบบและเนื้อผ้าต้องดีถ้าหากต้องการให้ลูกค้ากลับมาซื้ออีก
    ขายส่งเสื้อผ้าเกรดA ขึ้นห้าง ก๊อปแบรนด์ZARA ASOS HM ราคาถูก สนใจดูแบบได้ที่ http://www.lady-wholesale.com

Leave a Reply | คอมเม้นท์