Homeปั้นหน้าสัตว์ , รายได้เสริม , อาชีพเสริม � ปั้นหน้าสัตว์ อาชีพเสริม ช่วยสร้างรายได้เสริมได้

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : หลาย ๆ คนคงจะรู้ว่าในยุคเศรษฐกิจตกต่ำนั้น การอาศัยเพียงรายได้หลักนั้น อาจจะไม่เพียงพอ หรือประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้หลาย ๆ คนต้องหาลู่ทาง หรือหาอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง วันนี้ รักอาชีพจะขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกับ ด.ต.ทวี พรมชรมชู ชายวัย 60 ปี ซึ่งมีเงินบำนาญจากอาชีพข้าราขการตำรวจ ใช้เวลาหลังเกษียณอายุราชการอยู่ที่บ้านหัววัว อ.นาโยง จ.ตรัง ปั้นหน้าสัตว์ต่าง ๆ จากการะดาษแข็งเป็นงานเสริม สร้างรายได้เดือนละ 7,000-8,000 บาท
ปั้นหน้าสัตว์ อาชีพเสริม ช่วยสร้างรายได้เสริมได้

ด.ต.ทวี บอกว่า จุดประกายที่ทำให้เขาหันมาประดิษฐ์หน้าสัตว์ต่างๆ ขาย เพราะในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่สุราษฎร์ธานี ไปจนถึงนราธิวาส นิยมกีฬาวัวชน ควายชนอย่างแพร่หลาย หลังการแข่งขันวัวชนแล้วตัวที่ชนะจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ส่วนตัวไหนที่แพ้เจ้าของก็มักนำไปขาย หรือฆ่าเพื่อนำเนื้อมาบริโภค แต่สิ่งสุดท้ายที่เหลือไว้คือกระดูก เขา หนัง ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีกต่อไป จึงมองว่าควรจะเอาสิ่งเหล่านี้ทำอะไรบ้างที่จะเกิดประโยชน์ จึงลองเอาโครงหน้าของวัวชนที่ยังเขาติดอยู่ แล้วมาทำโครงหน้าให้เข้าเป็นหน้าวัวจำลอง ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากเจ้าของวัวชน ควายชนเป็นอย่างดี ต่อมาจึงเริ่มทำหน้าสัตว์อื่นบ้าง นอกจากหัววัว หัวควาย อาทิ หัวกวาง หัวกระทิง จำลอง เป็นต้น

ปั้นหน้าสัตว์ อาชีพเสริม ช่วยสร้างรายได้เสริมได้

รูปหน้าสัตว์ทำนั้น ทำจากกระดาษรีไซเคิล เช่น หนังสือพิมม์ คือเริ่มจากการนำกระดาษที่เหลือใช้แช่น้ำไว้ 2 คืน จากนั้นใช้เครื่องตีมาตีกระดาษให้แหลก เสร็จแล้วนำกระดาษที่แช่น้ำไปใส่ในภาชนะที่เจาะรูเพื่อให้สะเด็ดน้ำ ก่อนนำกระดาษไปเข้าเครื่องปั่น โดยมีส่วนผสมคือใส่ปูนลงไป 1 กระป๋องนม ตีให้เข้ากับกระดาษแล้วนำใส่ลงในเบ้าหรือบล็อกที่ทำไว้จนเต็ม ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปิดไว้ จากนั้นใช้แกลบโรยทับ จนเข้ากันจึงนำไปตากแดด

ขั้นตอนต่อมานำหัววัวที่เข้าเบ้าไปตากแดดใช้เวลา 1 อาทิตย์จนแห้งสนิทแล้วนำมาขึ้นรูปด้วยการใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบตามความต้องการ ก่อนนำไปใส่ดวงตาซึ่งทำจากเศษพลาสติกเหลือใช้ ปิดท้ายด้วยการลงสีตกแต่งให้สวยงาม ก่อนนำไปตากแดดอีกครั้งให้สีแห้งสนิทเป็นอันเสร็จสิ้น ซึ่งผลงาน 1 ชิ้นใช้เวลาทุกขั้นตอนราว 1 เดือน

ด.ต.ทวี บอกอีกว่า การปั้นหัววัวชนและสัตว์อื่น แม้จะไม่ได้ทำเงินมากมายนัก เพราะแต่ละเดือน ด.ต.ทวี ทำได้ 5-6 ชิ้น คิดเป็นเงิน 7.000-8,000 บาท และงานทุกชิ้นเขาการันตีในด้านความสวยงาม คงทนอย่างแน่นอน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่ที่สนใจอยากมีไว้ประดับบ้านสักชิ้นสองชิ้น อีกกลุ่มที่ขาดไม่ได้คือคนที่เป็นเจ้าของวัวชนที่แพ้ และอยากเก็บความรู้สึกที่ดีๆ ของวัวตัวโปรดไว้ก็จะนำมาให้ผมปั้นจำลองเฉพาะส่วนหัวไว้เป็นที่ระลึก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัดลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์