Homeขายกาแฟ , ร้านกาแฟ , อาชีพเสริม � อย่าเปิด! ร้านกาแฟ หากเห็นเป็นแค่...แฟชั่น

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้ขอนำเสนอการเปิดร้านขายกาแฟ ที่หลาย ๆคนอาจจะเคยขอคำแนะนำว่าจะเปิดร้านกาแฟนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเธอก็มักจะให้คำตอบคำนองที่ว่า "อยากทำตามแฟชั่น หรือว่าทำตามใจรัก"
อย่าเปิด! ร้านกาแฟ หากเห็นเป็นแค่...แฟชั่น
ภาพจาก : Internet


"ร้านกาแฟ...น่ารักๆ"

คงเป็นธุรกิจอยู่ในความใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถทำความฝันของตนให้เป็นจริง

หญิงสาววัย 33 ปีเศษ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องราวในครั้งนี้ เคยมีหน้าที่การงานดี น่าพึงพอใจทั้งด้านรายได้และสถานภาพทางสังคม อยู่มาวันหนึ่ง เธอค้นพบว่าความปรารถนาในชีวิตของเธอไม่น่ายุติอยู่ตรงบทบาทของ "มนุษย์เงินเดือน"

ตกผลึกกับความคิดตัวเองเบ็ดเสร็จ จึงเด็ดเดี่ยวพอที่จะขอลาออกจากงานประจำ มาตั้งใจทำในงานที่รัก ก่อนทุกอย่างจะช้าเกินไป สุดท้ายเธอค้นพบแล้วว่าการเป็นเจ้าของ "ร้านกาแฟสักร้านหนึ่ง" นั้น เป็นงานเหนื่อยแต่สุขใจสำหรับเธอมากแค่ไหน


รักค้าขาย | ลงทุนหลักล้าน

คุณรัชดา คลองโปร่ง ที่อนุญาตให้เรียกแบบกันเองว่า คุณก้อย เจ้าของร้านกาแฟ Coffee Cafe Re Gelato (คอฟฟี่ คาเฟ่ เร เจลาโต้) ซึ่งตั้งอยู่ในย่านถนนเสนานิคม 1 กรุณาสละเวลามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่ดูแลอยู่ โดยเริ่มต้นให้ฟังถึงประวัติส่วนตัวเล็กน้อยว่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เคยทำงานในบริษัทย่านธุรกิจดังของกรุงเทพฯ ในตำแหน่งฝ่ายการตลาดตั้งแต่เรียนจบ เมื่อทำงานประจำรับเงินเดือนต่อเดือน ได้พักใหญ่ เริ่มเกิดความสงสัยว่าตัวเองชอบทำงานอะไรกันแน่

"ตอนนั้นงานประจำทำแล้วมีความสุขดีทุกอย่าง แต่ตัดสินใจลาออกมาเพราะรู้ตัวเองแล้วว่าชอบงานขายของ และหากอยากเริ่มต้นชีวิตในแบบที่ต้องการ คิดว่าช่วงอายุไม่เกิน 30 ปีนี่แหละ กำลังเหมาะ ไม่งั้นคงไม่ได้เริ่มต้นนับหนึ่งเสียที" คุณก้อย เล่ามาให้ฟัง

อย่าเปิด! ร้านกาแฟ หากเห็นเป็นแค่...แฟชั่นเมื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริงพบแล้ว คุณก้อยจึงเดินหน้าต่อด้วยการเดินทางไปฝึกปรือฝีมือด้านการทำ "เจลาโต้" หรือไอศกรีมสัญชาติอิตาเลียน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือมีรสชาติอร่อยเหมือนกับไอศกรีมทั่วไปแต่มีไขมันต่ำกว่า กับพี่สาว ซึ่งเปิดร้านไอศกรีมดังว่าอยู่ก่อนแล้ว ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อฝึกปรือฝีมือด้านการทำและการขาย เมื่อทำได้กว่าปี ทำให้ทราบว่า ตัวเธอเองนั้น ชอบ "ชงกาแฟ" อีกงานหนึ่งด้วย

"ตลาดที่ภูเก็ตเน้นบริการนักท่องเที่ยวแทบทั้งหมด รายรับจึงผันผวนง่าย เลยคิดว่าหากจะหวังรายได้จากนักท่องเที่ยวอย่างเดียว คงไม่รอดแน่ จึงตัดสินใจกลับมากรุงเทพฯ เพื่อเปิดร้านกาแฟหน้าบ้านตัวเอง" คุณก้อย ย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่ม

สำหรับบ้านพักอาศัยครอบครัวของคุณก้อยนั้น ตั้งอยู่ในซอยเสนานิคม ซึ่งหลายท่านอาจพอทราบมาบ้างแล้วว่า เป็นย่านมีชื่อเสียงมานานเกี่ยวกับอาหารการกินแทบทุกประเภท

"ช่วงแรกคุณพ่อคัดค้าน อาจเพราะท่านคงเหมือนกับผู้ใหญ่ทั่วไป ที่อยากให้ลูก-หลาน ได้มีงานประจำทำ แต่ช่วงนั้นตัวเองออกอาการดื้อ เพราะรู้แล้วว่าชอบและอยากทำอะไร เมื่อตั้งใจแล้ว จึงเพียรอธิบายให้ท่านเข้าใจ จนยอมควักทุนหลักล้านบาทมาให้ก่อน เพื่อดัดแปลงพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านทำเป็นร้านกาแฟติดแอร์" คุณก้อย เล่า

ได้ยินตัวเลขหลักล้านสำหรับการลงทุนร้านกาแฟแล้วตกใจ เหตุใดจึงกล้าขนาดนั้นทั้งที่เป็นธุรกิจเริ่มแรก คุณก้อย จึงอธิบายว่า เพราะอาคารร้านกาแฟนั้น สร้างอยู่บนพื้นที่ดินของตัวเอง ฉะนั้น เมื่อจะสร้างอะไรแล้ว ก็ควรทำให้ดีไปเลยดีกว่า เพราะถึงอย่างไรในอนาคตข้างหน้า เชื่อว่าทั้งที่ดินและตัวอาคารจะมีมูลค่าสูงขึ้น

กลัวคนไม่เข้า | ตอบรับเกินคาด

ร้าน ค็อฟฟี่ คาเฟ่ เร เจลาโต้ เปิดให้บริการมาแล้วปีเศษ ๆ แต่กว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างนี้ คุณก้อย บอกว่า เหนื่อยมามาก เพราะงานเกี่ยวกับร้าน เธอทำเองแทบทุกอย่าง ตั้งแต่คุมคนงานก่อสร้างลงเสาเข็ม ไปจนทำไอศกรีม ชงกาแฟ กระทั่งเสิร์ฟให้ลูกค้าถึงโต๊ะ

"การเริ่มต้นนับหนึ่งนั้นยากมาก ตอนจะเปิดร้านวันแรก จำได้ว่ากลัวสารพัด กลัวมากที่สุดคือลูกค้าไม่เข้าร้าน ซึ่งวิธีการประชาสัมพันธ์ไม่ได้ทำเป็นใบปลิว ทำแค่ติดป้ายบอกหน้าร้าน และอี-เมล บอกเพื่อน แต่แล้วก็ผ่านมาได้ มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเกินคาดจนถึงวันนี้" คุณก้อย บอกก่อนยิ้มภูมิใจ

เจ้าของกิจการ บอกต่อว่า อาจด้วยเพราะในละแวก หายากที่จะมีร้านบรรยากาศดี ตั้งอยู่ริมบึงน้ำกว้าง มีต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้ให้ร่มเงาตอนจอดรถ แต่ที่นี่มี จึงมีลูกค้าทยอยมาอุดหนุนอยู่ตลอด แต่เพียงแค่นั้นคงยังไม่พอที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ เพราะต้อง "ทำการบ้าน" อยู่ตลอด

มีคำถามเกี่ยวกับอุปสรรคในร้านกาแฟที่ดูแลอยู่ คุณก้อยยิ้มกว้าง ก่อนแย้มให้ฟัง ตั้งแต่ทำมาปีเศษ ยังไม่เคยเจออุปสรรคอะไรที่หนักใจ ยอดขายไม่เคยตกตั้งแต่เปิด แม้แต่ช่วงเกิดวิกฤตทางการเมือง หลายธุรกิจได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน แต่กิจการของเธอนั้น ดูเหมือนจะไปได้ดีกว่ายามปกติเสียอีก

ก่อนจากกันไป คุณก้อย บอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้มักมีคนมาขอคำแนะนำ ว่าอยากเปิดร้านกาแฟบ้าง จะต้องทำอย่างไร ซึ่งเธอมักย้อนถามกลับไปว่า อยากทำตามแฟชั่นหรือเพราะใจรัก หลายคนตอบคำถามไม่ได้ จึงไม่ต้องแนะนำอะไรกันต่ออีก

"ที่ตั้งคำถามกลับไปอย่างนั้นไม่ใช่อยากจะทดสอบอะไร เพราะมันจะเชื่อมโยงต่อไปถึงการเลือกซื้อชุดอุปกรณ์ในการชง ว่าจะเลือกใช้แบบไหน อย่างไรก็ตาม อยากให้คนที่กำลังคิดจะลงทุนร้านกาแฟ ถามตัวเองให้ดีก่อน ไม่ใช่อยากทำเพราะเห็นว่าคนเขาทำกันเยอะ"

"เพราะถ้าต้องอยู่กับงานที่ไม่รักจริง คุณคงไม่มีความสุข แล้วมันจะทำให้ทุกอย่างแย่ไปหมด ทั้งหน้าตา จิตใจ รวมถึงอัธยาศัยไมตรีที่มีต่อลูกค้า" เจ้าของกิจการ ค็อฟฟี่ คาเฟ่ เร เจลาโต้ ฝากไว้อย่างนั้น

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับเรื่องราวการเปิดร้านขายกาแฟของ คุณก้อย อาชีพที่น่าสนใจอีกหนึ่งอาชีพ ที่ทุกท่านสามารถนำไปต่อยอดเพื่อเป็นอาชีพเสริม หรือเป็นอาชีพหลักได้ และหากท่านใดสนใจ ก็สามารถติดต่อได้ที่ :

ร้าน ค็อฟฟี่ คาเฟ่ เร เจลาโต้ ตั้งอยู่เลขที่ 48/1 หมู่ 4 ถนนเสนานิคม 1 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทร. 08- 6709 -4121
อี-เมลล์. regina_cafe@hotmail.com
เว็บไซต์. www.regelato.com

เรียบเรียงใหม่
ขอขอบคุัณข้อมูลจาก : มติชน

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์