Homeตุ๊กตาถุงเท้า , อาชีพหลังเลิกงาน , ไอเดียดี , SMEs � 'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจไอเดียเจ๋ง

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : ทุกวันนี้ถุงเท้า ไม่ได้ถูกจำกัดแค่เพียงถุงเท้าเพื่อการสวมใส่เท่านั้น ยังสามารถสร้างสรรค์เป็นผลงานไอเดียเจ๋ง ๆ เป็น “ตุ๊กตาถุงเท้า” คู่ชาย-หญิง ได้ และสร้างรายได้หลักหมื่น ทั้งๆ ที่ทำเป็นงานอดิเรก อาศัยเวลาว่างหลังงานประจำจากอาชีพวิศวกรโยธา

'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ อาชีพเสริม สร้างรายได้ดี
อาภรณ์ศิลป์ กันณิกา (น้อง) เจ้าของธุรกิจตุ๊กตาถุงเท้า เล่าว่า ตนเองเป็นผู้ที่ชื่นชอบงานฝีมือเป็นทุนเดิม โดยเริ่มจากการถักตุ๊กตาไหมพรม แต่ด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยาก และการผลิตตุ๊กตาแต่ละตัวต้องใช้เวลานานพอสมควร จึงมองหาวัตถุดิบอื่นมาทดแทน โดยมองไปที่ถุงเท้าสีสันสดใสที่จำหน่ายอยู่ตามท้องตลาด โดยครั้งแรกคุณน้องลองเย็บตุ๊กตาถุงเท้าให้กับคนพิเศษ พร้อมกับนำผลงานชิ้นแรกในชีวิตไปโพสต์ไว้ในไฮไฟว์ (Hi 5) ให้เพื่อนๆ ได้ชื่นชมผลงาน แต่เพื่อนไม่เพียงชื่นชมผลงานเท่านั้น กลับสนใจให้คุณน้องทำให้บ้าง จึงก่อเกิดเป็นไอเดียธุรกิจตั้งแต่บัดนั้น

'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงาน อาชีพเสริม ไอเดียสร้างสรรค์
อาภรณ์ศิลป์ กันณิกา (น้อง) กับตุ๊กตาถุงเท้าไอเดียดี ๆ
“ในช่วงแรกที่เราเริ่มทำตุ๊กตาถุงเท้าไม่กี่คู่ให้เพื่อน ก็ถ่ายรูปไว้ แล้วใช้วิธีฟอร์เวิร์ดเมล์(ส่งอีเมล์) เพื่อให้คนรู้จักมากขึ้น พร้อมกับพัฒนาเว็บไซต์ควบคู่กันไปด้วย ภายใต้แบรนด์ Sock-Doll Handmade รับผลิตถุงเท้าทั้งปลีกและส่ง ราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 150-300 บาท

ตุ๊กตาถุงเท้า ถือเป็นงานแฮนด์เมด(งานทำด้วยมือ) ที่เมื่อได้ถุงเท้าลวดลายตามที่ต้องการแล้ว ก็นำมาขึ้นแพทเทอร์น ตามรูปแบบทำให้ตุ๊กตามีแขน – ขา พร้อมกับยัดใยสังเคราะห์เป็นตัวตุ๊กตา ส่วนใบหน้าจะใช้ถุงเท้าสีขาวล้วน นำมาปักเป็นลูกตา จมูก และปาก ซึ่งตาก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ตาหวาน ตาหวานเชื่อม และตาปกติ โดยกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 20-30 คู่/วัน ใช้การกระจายงานให้กับคนในครอบครัวช่วยกันทำด้วย ที่จังหวัดชลบุรี โดยให้เย็บเพียงตัวตุ๊กตาให้ ส่วนการปักรูปหน้า หรือการตกแต่งใบหน้าตุ๊กตาคุณน้องจะเป็นผู้นำมาเย็บเอง โดยดูลวดลายของถุงเท้าเป็นหลัก

'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจไอเดียดี เป็นรายได้เสริมอีกหนึ่งทาง

การเริ่มต้นทำธุรกิจนี้ถือเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริม อาศัยเวลาว่างหลังเลิกงานจากการเป็นวิศวกรโยธา มาเย็บตุ๊กตาถุงเท้าขายผ่านเว็บไซต์ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง ส่งผลให้มีรายได้เฉลี่ยหลักหมื่นบาทต่อเดือน ทั้งๆ ที่ใช้เงินทุนเบื้องต้นประมาณ 3,000 บาท โดยต้นทุนหลักอยู่ที่วัตถุดิบคือถุงเท้าลาย และสีขาว ซึ่งเราจะเลือกตามแหล่งขายถุงเท้าราคาถูก เช่น ย่านสำเพ็ง และที่โบ๊เบ๊
'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจไอเดียสร้างสรรค์

ขณะนี้ถือว่าตุ๊กตาถุงเท้าของ Sock-Doll Handmade ได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน ที่นิยมซื้อไปเพื่อมอบให้คนพิเศษ ซึ่งที่ผ่านลูกค้าบางคนก็ต้องการให้ตกแต่งตัวตุ๊กตาเพิ่ม อย่าง การปักชื่อที่ตุ๊กตา เพิ่มดอกไม้ และติดโบว์ ราคาก็จะบวกเพิ่มอีกนิดหน่อย ส่วนช่วงเทศกาลที่เรียกว่าผลิตไม่ทันขาย คุณน้องบอกว่ามักจะเป็นช่วงเทศกาล แห่งการมอบของขวัญให้กัน เช่น ปีใหม่ วาเลนไทน์ และช่วงฤดูหนาว ที่ลูกค้าทางภาคเหนือจะสั่งออเดอร์มากเป็นพิเศษ จากรูปลักษณ์ภายนอกของตุ๊กตาถุงเท้า จะเข้ากับช่วงฤดูหนาว ทั้งการแต่งตัวด้วยการใส่หมวกไหมพรม เครื่องแต่งกายก็เป็นชุดเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว

'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจไอเดียสร้างสรรค์

ปัจจุบันตุ๊กตาถุงเท้าของ Sock-Doll Handmade มีตัวแทนจำหน่ายที่รับไปขายต่อทั่วประเทศ และส่งออกไปประเทศนิวซีแลนด์ด้วย โดยคุณน้องส่งเองทางไปรษณีย์ ยอดการสั่งซื้อประมาณหลักร้อยตัวขึ้นไป โดยแผนธุรกิจในอนาคตจะเริ่มออกบูธตามงานแสดงสินค้าให้มากขึ้น จัดตุ๊กตาเป็นชุดกระเช้าของขวัญแบบครอบครัว พร้อมเล็งทำเลเปิดหน้าร้านที่ตลาดนัดสวนจตุจักร รวมถึงเปิดสอนการทำตุ๊กตาถุงเท้าอีกทางหนึ่งด้วย

'ตุ๊กตาถุงเท้า' ผลงานจากหลังเลิกงานจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจไอเดียสร้างสรรค์


นี้แหละครับ ความคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถนำมาแปรเปลี่ยนเป็นเงิน เป็นอาชีพเสริมได้ สามารถขยายตลาดได้มากมายหลายทาง ทั้งในและต่างประเทศ

หากผู้ใดสนใจก็สามารถติดต่อได้ที่ :
โทร. 08 -6074 -7399 | 08 -5110 -0552
เว็บไซต์. www.weloveshopping.com/shop/sock-doll
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

1 comments

  1. Unknown says:

    มีงานประเภทอื่นๆ อีกนะที่น่าสนใจ ได้แก่ งานประดิษฐ์เทียนหอม เป็นต้น http://nationjobs.blogspot.com/2014/07/part-timesiam.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์