Homeเกษตรไทย , ข้าวยำใต้แท้ , ร้านทางเลือก , อาหารสุขภาพ � 'ร้านทางเลือก' รวมเมนูสุขภาพ เปิด 3 สาขา เมนูเด็ดข้าวยำใต้แท้

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : การะเกด อดีตพยาบาลที่อำเภอห้วยยอด เล่าว่า นายแพทย์จำรัส สรพิพัฒน์ สามี เป็นคนที่สนใจเรื่องสุขภาพมาก ถึงกับปลูกผักปลอดสารพิษกินเองที่บ้าน เมื่อปลูกมากๆเข้าก็เหลือ กินไม่ทัน แจกก็ไม่หมด เลยมีความคิดน่าจะทำร้านอาหารเพื่อสุขภาพขึ้นมา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนทั่วไป

'ร้านทางเลือก' รวมเมนูสุขภาพ เปิด 3 สาขา เมนูเด็ดข้าวยำใต้แท้


"มีผู้ป่วยและชาวบ้านหลายคน ถามว่าจะหากินอาหารสุขภาพได้ที่ไหน เมื่อถามมากขึ้นพี่และสามีจึงมานั่งพูดกันถึงความเป็นไปได้ ที่สุดก็เป็นที่มาของการเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพชื่อร้านทางเลือก ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ 71/1 ถนนเพลินพิทักษ์ ใกล้สามแยกวัดกุฎิยาราม เขตเทศบาลนครตรัง" คุณการะเกด เล่าถึงที่มาของร้านนี้ ซึ่งเปิดบริการมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ขณะนั้นเมื่อคิดจะเปิดร้านขายอาหารสุขภาพ คุณการระเกด บอกอย่างแรกที่ตั้งใจคือ ข้าวยำสมุนไพร เพราะครอบครัวนิยมทานเป็นทุนเดิม แต่ข้าวยำทั่วไปเป็นอาหารพื้นๆจึงคิดจุดเด่นขึ้นมา ให้เป็นข้าวยำทางเลือกปักษ์ใต้ขนานแท้ เริ่มจากข้าวกล้องที่หุงด้วยน้ำใบยอ กับใบผักสมุนไพรหั่นฝอย ที่มีทั้งใบยอ ชะพลู ขมิ้น กระพังโหม มะกรูดอ่อน เปราะ หมุย ตะไคร้ และถั่วฝักยาว แล้วนำมาปรุงรสด้วยมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งป่น งาดำคั่วป่น และพริกป่น ซึ่งล้วนแต่เป็นวัตถุดิบที่ทางร้านทำขึ้นเองทั้งหมด เช่นเดียวกับน้ำบูดูส่วนผสมทุกอย่างต้องขึ้นตาชั่งเพื่อให้ได้สูตรที่ลงตัว

"เพิ่มรสเปรี้ยวของข้าวยำให้ทานแล้วรู้สึกชุ่มคอ ด้วยส้มโอ หรือตะลิงปลิง มะม่วงเปรี้ยว มะนาว แล้วราดด้วยน้ำบูดู ซึ่งเวลาตักเข้าปาก จะได้กลิ่นหอมของสมุนไพรและน้ำบูดู ยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน เพราะนอกจากมีผักผสมอยู่ในข้าวยำแล้ว เรายังแถมผักสดด้วย คุ้มค่ามาก เพราะเราขายที่ร้าน หรือใส่กล่องกลับบ้านชุดละ 40 บาทเท่านั้น"

การะเกด บอกว่า ข้าวยำปักษ์ใต้เป็นเมนูสุดฮิตของชาวใต้ ดังนั้นเธอจึงประยุกต์ให้เป็นอาหารสุขภาพที่ไม่ให้เค็มหรือหวานเกินไป ที่สำคัญคือใช้ข้าว กล้องหอม-มะลิ และข้าวกล้องมันปู ทำเป็นข้าวยำ เพราะมีเส้นใยอาหารสูง ส่วนผักต่างๆเน้นผักพื้นบ้านปลอดสารฯ อีกส่วนผลิตจากสวนผักที่ปลูกเอง

'ร้านทางเลือก' รวมเมนูสุขภาพ เปิด 3 สาขา เมนูเด็ดข้าวยำใต้แท้

"ที่ร้านยังมีอาหารจานเดียว อาหารตามสั่ง ที่ล้วนชูเมนูสุขภาพ เช่น ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้-น้ำยาป่า แกงไตปลา น้ำพริกปลาทู สลัดผักปลอดสารพิษ ก๋วยเตี๋ยวผัด-ข้าวผัดเพื่อสุขภาพ หรือจะเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ ก็มีให้เลือกอีกกว่า 10 อย่าง แถมด้วยน้ำสมุนไพร เช่น น้ำตะไคร้ กระเจี๊ยบ อันชัน ฯลฯ และไอศกรีมสมุนไพร" การะเกด แจง

สำหรับชาวกรุงเทพฯ อยากชิมเมนูเหล่านี้ การะเกดบอกว่ามีร้านให้เลือกชิมถึง 3 สาขา คือที่ศูนย์อาหารตลาดลุงเพิ่ม หลังการบินไทย ศูนย์อาหารตลาดนัดสีลม ซอย 10 และศูนย์อาหาร ชั้น G เดอะมอลล์ บางแค สนใจแวะไปเยี่ยมเยือนกันได้

พร้อมบอกว่า ความอร่อยของทุกเมนูที่ร้าน อย่างยิ่งข้าวยำปักษ์ใต้แท้นี้ ผ่านการรับประกันความอร่อยเมื่อปี 2009 ให้เป็นสินค้าโอทอป 5 ดาวของจังหวัด และได้รับการรับรองจาก อย.เรื่องความสะอาดและความอร่อย โดยสาขาที่ตรังเปิดบริการ 11.00-13.30 น.ในวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนวันอังคาร-ศุกร์ เปิดให้บริการ 06.00-16.00 น. ติดต่อ :


โทร. 075 -214 -185, 089 -157 -8115
ขอขอบคุณข้อมูลจา่ก : คม ชัด ลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์