Homeดูดซับกลิ่น , ตุ๊กตาผ้าไหม , ฝ้าย , สมุรไพร , SMEs � ตุ๊กตาผ้าไหม-ฝ้าย ปรับโฉมสมุนไพรดูดซับกลิ่น หลากหลายรูปแบบ

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้มีอาชีพเกี่ยวกับสมุนไพรดี ๆ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ Bio Herb Health ของ นางเพ็ญนภา บุญเรือง ที่ได้นำสมุนไพรจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นมาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาสมุนไพรดูดซับกลิ่นเพื่อสุขภาพ โดยมีส่วนผสมของสมุนไพรหลัก คือ ชาสะเดา ใบค้างคาว ใบเตย ฯ เป็นส่วนผสมหลักที่ผสมกันอยู่ ซึ่งบรรจุอยุ่ในซอง และนำมาใส่ไว้ในภายตุ๊กตา หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบขึ้นมา ซึ่งทำจากผ้าไหม และผ้าฝ้าย
ตุ๊กตาผ้าไหม-ฝ้าย ปรับโฉมสมุนไพรดูดซับกลิ่น หลากหลายรูปแบบ
พี่เพ็ญนภา บุญเรือง เจ้าของ

นางเพ็ญนภา เล่าว่า ได้เริ่มต้นทำสมุนไพรดูดซับกลิ่น ขึ้นมาปี 2543 หลังจาก ทีได้พยายามคิดหาวิธีสร้างอาชีพ ว่าจะทำอะไรที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ขายกันทั่วไป อีกทั้งต้องการจะถ่ายทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ เพื่อจะได้ผลักดันขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป

สำหรับสูตรสมุนไพรดูดกลิ่น เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน เพราะในอดีตเราก็จะเห็นรุ่นคนเฒ่า คนแก่ จะนำใบสะเดามาใส่ไว้ในห้องครัว เพื่อดูดกลิ่นอาหาร และกลิ่นต่างที่ไม่ต้องการในห้องครัว ซึ่งทางเป็นทางภาคเหนือการนำสะเดามาใส่ในห้องครัว เพื่อดูดกลิ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะส่วนใหญ่ก็ทำกันเกือบทุกครัวเรือนเป็นเรื่องปกติ และสามารถดูดซับกลิ่นได้จริง

ตุ๊กตาผ้าไหม-ฝ้าย ปรับโฉมสมุนไพรดูดซับกลิ่น หลากหลายรูปแบบ

จากภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมตรงนี้เอง ที่ได้พัฒนารูปแบบออกมาเป็นตุ๊กตา ผ้าผ้ายและผ้าใหม ในแบบต่างๆ เช่น ตุ๊กตาช้าง สัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ขายเป็นของที่ระลึก ตุ๊กตาไก่ ตุ๊กตานกฮูก ตุ๊กตาหมานอน ตุ๊กตาหนูคู่ ตุ๊กตาม้าลาย ผัก ผลไม้ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนารูปแบบค่อยพัฒนามาเรื่อย จากเดิมเย็บผ้าฝ้ายเป็นรูปสี่เหลี่ยม และนำซองสมุนไพรใส่ลงไป แต่เนื่องจากเห็นว่าไม่สามารถโชว์ และดึงดูดลูกค้าได้ จึงได้ค่อยพัฒนาออกมาเป็นรูปแบบต่าง ตามที่กล่าวมาข้างต้น

ในส่วนของการผลิตเราก็ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช. ด้วย และได้รับคัดเลือกให้ได้รับตราเชียงใหม่แบรนด์ รวมถึงได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป 4 ดาว ในระดับประเทศจากการประกวดในปี 2552 ที่ผ่านมา ส่วนรายได้ต่อเดือนขั้นตำประมาณ 20,000 บาท โดยช่างที่มาตัดเย็บมีรายได้ตั้งแต่ 4,000 บาท ถึง 5,000 บาท ต่อเดือน

ตุ๊กตาผ้าไหม-ฝ้าย ปรับโฉมสมุนไพรดูดซับกลิ่น หลากหลายรูปแบบ

สำหรับลูกค้าส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งเคยซื้อใช้และรู้จักเราจากการออกงานแสดงสินค้า ใช้ได้ผลกลับมาซื้ออีก และลูกค้าที่ซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง หลักการขายของเรา แนะนำลูกค้าถึงข้อดีของสมุนไพรดูดซับกลิ่น ว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมันจะดูดซับกลิ่นและเชื้อโรคต่างๆเข้าไปแทนเรา ต่างจากน้ำหอม ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นทั่วๆไปที่ปล่อยกลิ่นออกมา และเราก็ดูดกลิ่นนั้นเข้าร่งกายไป ซึ่งอาจจะสะสมในร่างกายและเป็นอันตรายได้ ลูกค้าก็ค่อนข้างพอใจ เพราะเห็นว่าดีต่อสุขภาพ และเมื่อซื้อไปใช้ได้ผลกลับมาซื้ออีก

วัตถุประสงค์หลักในการก่อเกิดธุรกิจนี้ขึ้น
เพราะต้องการเห็นคนในหมู่บ้านมีรายได้นอกเหนือจากการทำสวนลำไยซึ่งราคามีแต่จะต่ำลงทุกปีบางปีถึงกับขาดทุนก็มี จึงมีแนวคิดที่จะนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาปรับแต่งและสร้างสรรเป็นชิ้นงาน ตุ๊กตาแต่ละตัวที่ผลิตนั่นคือความภูมิใจเพราะโดยพื้นฐานเราไม่ไช่คนมีฝีมือแต่ด้วยความใส่ใจจึงทำให้สินค้าทุกชิ้นที่ทำออกมาปราณีต สวยงามและหวังว่าเมื่อลูกค้าซื้อไปแล้วจะมองเห็นความคุณค่าของชิ้นงานเหล่านั้นโดยใช้ให้คุ้มค่าที่สุด เท่านี้ทางเราก็ภูมิใจ วิธีใช้ให้นำตุ๊กตาไปวางในที่ต้องการกำจัดกลิ่นประมาณ 1-3 ชั่วโมงก็จะเห็นผล แล้วแต่ขนาดพื้นที่ถ้าพื้นที่กว้าง4x4เมตร ใช้ตุ๊กตาน้ำหนัก 300-500 กรัมก็สามารถกำจัดกลิ่นได้

นี้ก็เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาชาวบ้านที่ีสามารถนำมาเป็นอาีชีพเสริม หรือรายได้ดี ๆ แบบนี้ได้อย่างสวยงาม หากท่านใดสนใจข้อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ :


โทร. 08-1951-2684
www.Bioherb.in.th
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์