Homeรายได้เสริม , ห่อหมก , ห่อหมกพุดดิ้ง , อาชีพอิสระ � 'ห่อหมกพุดดิ้ง' หอหมกอร่อยแบบไทย สไตส์ยุโรปรายได้ดี

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีำพ : วันนี้มีเมนูอาหารไทยโบราณที่มีการทำขายในหลาย ๆ ที่ด้วยกัน มีทั้งริมทางข้างถนน ตลาดนัด ร้านอาหาร ภัตตาคาร ราคาก็มีแพงบ้างถูกบ้างตามวัตถุดิบ ฝีมือ และทำเล นั่นคือ "ห่อหมก" และยุคนี้มีการปรับเปลี่ยนห่อหมกให้ดูทันสมัย ขายได้ในทุก ๆ ที่ แม้แต่ตามโรงแรมหรู หรือห้างสรรพสินค้า เรามีดูข้อมูลกันดีกว่า ว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

'ห่อหมกพุดดิ้ง' หอหมกอร่อยแบบไทย สไตส์ยุโรปรายได้ดี, อาชีพเสริมห่อหมก
"ห่อหมกพุดดิ้ง"
ต้น-ชวินบุตร ทรัพย์ภิญโญชัย เจ้าของร้าน "ห่อหมกพุดดิ้ง" พี่ต้นแกบอกว่า ที่บ้านทำกิจการขายข้าวแกงมานานกว่า 20 ปี เป็นร้านเล็ก ๆ ที่ถนนทรงวาด ย่านเยาวราช ขายข้าวราดแกงธรรมดา แต่สิ่งที่แปลกไปคือ ห่อหมกเนื้อปู ที่เป็นสูตรคุณพ่อทำเอง มีรสชาติกลมกล่อม ซึ่งมีลูกค้าประจำมากมาย การทำห่อหมกขายจึงเป็นส่วนหนึ่งของกิจการครอบครัวที่ตนและพี่สาวได้ทำต่อ ๆ มา

'ห่อหมกพุดดิ้ง' หอหมกอร่อยแบบไทย สไตส์ยุโรปรายได้ดี, อาชีพเสริมห่อหมก
ต้น-ชวินบุตร ทรัพย์ภิญโญชัย เจ้าของร้าน "ห่อหมกพุดดิ้ง"
คำว่าห่อหมกพุดดิ้งมาจากเนื้อห่อหมกที่จะเหนียว นุ่ม และเด้งเหมือนขนมพุดดิ้ง จึงเป็นสโลแกนที่ว่า "อร่อยแบบไทย สไตล์ยุโรป"

ห่อหมกที่พี่แกทำขายนั้น จะมี 4 แบบด้วยกันคือ ห่อหมกปู, ห่อหมกปลา, ห่อหมกกุ้ง, ห่อหมกหอยเชลล์ จุดเด่นคือจะใช้ของทะเลแบบสด ๆ คุณภาพดี และก็มีสูตรในการทำพริกแกงเองด้วย

อุปกรณ์ทำห่อหมกนั้น เป็นอุปกรณ์ทำครัวทั่วไป เช่น
เขียง, มีด, กระทะ, เตาแก๊ส และเครื่องครัวเบ็ดเตล็ดต่าง ๆ พิเศษคือเครื่องปั่นสำหรับปั่นพริก และลังถึงสำหรับนึ่งห่อหมก

วัตถุดิบที่ใช้ ก็มีผักต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี และใบโหระพาสด เป็นใบผักรองพื้น ส่วนของสดมีกุ้งสด, ปูม้าก้อน, หอยเชลล์ และปลาช่อน ซึ่งกุ้งสดนั้นจะใช้กุ้งทะเลราคา กก.ละ 200 บาท, ปูม้าใช้เนื้อปูม้าก้อนไซซ์จัมโบ้ ราคา กก.ละ 350 บาท, หอยเชลล์ใช้หอยเชลล์แกะเปลือกอย่างดี ราคา กก.ละ 230 บาทและปลาช่อนใช้เนื้อปลาช่อนล้วน ราคา กก.ละ 200 บาท ซึ่งของสดนี้หาซื้อได้ที่ตลาดสะพานปลา ส่วนผักสดหาซื้อในตลาดสดทั่วไป

สำหรับเครื่องแกง ชวินบุตรบอกว่า ถ้าใช้กะทิสด 1 กก. ประกอบกับเครื่องอื่น ๆ ตามสูตร จะทำห่อหมกพุดดิ้งได้ประมาณ 10 ถ้วย ซึ่งสูตรเครื่องแกงที่จะว่ากันต่อไปนี้ก็ใช้ตะไคร้, ข่าสด, ขิงแก่, พริกขี้หนู และผิวมะกรูด อย่างละ 20 กรัม โดยส่วนประกอบในส่วนของตะไคร้และข่าจะให้ความหอม ขิง และพริก จะให้ความเผ็ด ส่วนผิวมะกรูดให้รสชาติความเป็นแกง และดับกลิ่นคาวของสดด้วย ส่วนประกอบต่าง ๆ ถ้าทำในปริมาณมากก็ใช้เครื่อง ปั่นให้ละเอียด โดยหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน ถ้าทำไม่มากใช้วิธีโขลกก็ได้

ขั้นตอนการผัดพริกแกง
- ใช้กะทิสด 1 กก. ใช้กะทิจากมะพร้าวห้าว ได้ความมัน ข้น และหวาน เทกะทิลงในกระทะ ใช้ไฟแรงปานกลาง เมื่อกะทิเริ่มร้อนค่อย ๆ ใส่เครื่องแกงลงไป ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล ตามใจชอบ โดยเนื้อแกงกะทินี้ ชวิน บุตรย้ำว่า เนื้อแกงจะต้องข้นพอดี ๆ ไม่เหนียวไปและไม่ใสไป

- เตรียมผักสด คือกะหล่ำปลีซอย ใบโหระพา ใส่ภาชนะ เทเนื้อพริกแกงลงคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วตักแบ่งใส่ถ้วยฟอยล์ที่เตรียมไว้ ซึ่งถ้วยฟอยล์นี้ ชวินบุตรบอกว่า ใช้ขนาด 3321 ซึ่งเป็นขนาดเรียกของถ้วยขนม

ถ้าเป็นห่อหมกกุ้ง จะใส่กุ้งสด 2 ตัว, ห่อหมกหอยเชลล์ ใส่หอยเชลล์ 2 ตัว, ห่อหมกปู ใส่เนื้อปูม้าก้อนใหญ่ 2 ก้อน และก้อนเล็กอีก 2-3 ก้อน, ห่อหมกปลา ใส่เนื้อปลา 2 ชิ้น จากนั้นนำไปนึ่ง ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก่อน ห่อหมกจะเริ่มพองตัว จึงราดกะทิสดลงบนหน้าห่อหมกเพื่อเป็นการแต่งหน้า

และยังตกแต่งหน้ากะทิด้วยพริกสีต่าง ๆ เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้กับห่อหมก เช่น พริกชี้ฟ้าเหลืองสำหรับห่อหมกหอยเชลล์, ห่อหมกปูใช้พริกชี้ฟ้าแดง อื่น ๆ จากนั้นนำไปนึ่งอีกครั้งให้สุกดี ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เสร็จ

ราคาขาย "ห่อหมกพุดดิ้ง" นั้น อยู่ที่ ถ้วยละ 29-35 บาท ซึ่งต่อ 10 ถ้วย ขายหมดก็จะได้ 290-350 บาท มีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 250 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจ ห่อหมกพุดดิ้งนี้ก็สามารถทำแบบเจได้ด้วย โดยใช้เห็ดต่าง ๆ แทนเนื้อสัตว์ อาทิ เห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง และเห็ดหอม

ร้านห่อหมกพุดดิ้ง ของพี่ต้น-ชวินบุตร อยู่ที่ถนนเจริญนคร 28 แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. หากท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติม โทรสอบถามได้ที่ :

โทร. 02 -860 -1842 | 086 -300 -0613
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์

1 comments

  1. ไม่ระบุชื่อ says:

    เคยทานแล้วค่ะที่พารากอน รสชาติอร่อยมาก เคยทานห่อหมกมาหลายเจ้าแล้วทานแทบไม่ได้เลยเพราะห่อหมกเจ้าอื่นเผ็ด แต่เจ้านี้ห่อหมกมีรสชาติกลมกล่อมไม่เผ็ดไปเลย แถมมีกลิ่นหอมอีกต่างหาก ชอบทานมาก.....

Leave a Reply | คอมเม้นท์