Homeกสอ. , ข่าวสาร , พัฒนาเอสเอ็มอี � กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท พัฒนาเอสเอ็มอีไทย

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ปูแผนพัฒนาอุตฯ ปี 54 ทุ่มงบประมาณ 998 ล้านบาท เดินหน้าอุดรอยปัญหาชายแดนใต้ พร้อมวางเป้าหนุน SMEs เทียบชั้นมาตรฐานสากล
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท พัฒนาเอสเอ็มอีไทย, อาชีเสริม

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 2554 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้รับจัดสรรงบประมาณวงเงินรวม 998 ล้านบาท ซึ่งได้วางแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้สอดรับกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการ คือ 
1.การพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง ประชาชนมีความมั่นคงในอาชีพและมีรายได้ 
2.การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่และรายเดิมให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และ 
3.การสนับสนุนให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในสาขาเป้าหมายมีผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ภายใต้ยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอพียง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้กำหนดเป้าหมายการให้บริการให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ คือ การสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจสูงขึ้นและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล และเพื่อให้เป้าหมายการดำเนินงานของกรมฯ บรรลุผลสำเร็จ ได้กำหนดกลยุทธ์หลักรวม 3 ด้านเช่นกัน ได้แก่ 
1.การสร้างและพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมให้เติบโตและยั่งยืน 
2.การสนับสนุนปัจจัยที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรม และ 
3.การพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร

ทั้ง 3 ยุทธศาสตร์นี้ ถ่ายทอดไปสู่การปฏิบัติผ่านโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภายใต้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยมีโครงการที่สำคัญ คือโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) โครงการสร้างสังคมการประกอบการ โครงการเพาะต้นกล้าอุตสาหกรรม การส่งเสริมนวัตกรรมอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในภาคอุตสาหกรรม โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน (MDICP) โครงการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster) และการสนับสนุนปัจจัยที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ เป็นต้น โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนในปี 2554 กว่า 26,000 คน/กิจการ

ส่วนการดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้สอดรับกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะแก้ไขและพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้นั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องในการสร้างงานที่ยั่งยืนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือโครงการ Hand in Hand ที่ได้เริ่มดำเนินการนำร่องมาเมื่อปี 2552 ณ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยในปี 2554 ได้รับงบประมาณวงเงิน 40 ล้านบาท ซึ่งได้ตั้งเป้าขยายพื้นที่เพิ่มเติม ณ อำเภอรามัญ โดยมีเป้าหมายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 250 คน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์