Homeตำซั่ว , ธุรกิจอาหารอีสาน , ส้มตำ , อาชีพอิสระ � ตำซั่วสูตรใหม่ เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า สร้างจุดขายที่แตกต่าง

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : เราอาจจะเคยเห็น หรือรับประทาน อาหารอีสาน จำพวกส้มตำมาแล้ว ซึ่งปัจจุบนได้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตำลาว, ตำโคราช, ตำซั่ว ฯลฯ มีการคิดหาสูตรใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย เพื่อให้มีทางเลือกมากขึ้น วันนี้เราจะพาไปดูการพลิกแพลงสูตรอาหารเพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้ลูกค้า เช่นเมนู "ตำซั่วสปาเกตตี-พาสต้า" เป็นเมนูที่น่าสนใจเลยทีเดียว เรามาดูข้อมูลกันเลยดีกว่า

ตำซั่วสูตรใหม่ เพิ่มเติมทางเลือกให้กับลูกค้า สร้างจุดขายที่แตกต่าง, ตำซั่ว, อาหารอีสาน, อาชีพเสริม

เนติ เยาวรัตน์ (ต้อ) เจ้าของธุรกิจร้านอาหารอีสาน ชื่อร้าน “อร่อยแน่นอน” คุณต้อ ได้ผันตัวเองจากที่เคยทำงานด้านโรงแรมเปลี่ยน เป็นพ่อค้าขายอาหารจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ธุรกิจของคุณต้อนั้นขยายตัวเป็นร้านอาหารสไตล์อีสานอย่างเต็มตัว และไปได้อย่างสวยงาม

คุณต้อไดเล่าถึงที่มาของการเปิดร้านอาหารให้ฟังว่า เกิดจากความคิด เล็กๆ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่คิดว่า
  • จะขายอะไรดี
  • โอกาสที่คนจะซื้อได้ทุกวันคืออะไร
  • ขายที่ไหน และ
  • ขายให้ใคร
เมื่อคิดเสร็จก็มาลงตัวที่  “อาหารอีสาน” ซึ่งคนไทยปัจจุบันนิยมกันทั่วไปไม่เว้นแม้แต่ตามย่านธุรกิจต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร

ตำซั่วสูตรใหม่ เพิ่มเติมทางเลือกให้กับลูกค้า สร้างจุดขายที่แตกต่าง, ตำซั่ว, อาหารอีสาน, อาชีพเสริม
คุณต้อ เนติ เยาวรัตน์ เจ้าของร้าน "อร่อยแน่นอน"
“เป็นคนชอบกินอาหารอีสานจึงทำให้เป็นคนชอบทำและชอบดัดแปลงอาหารเอาโน่นใส่นิดจับนี่ใส่หน่อยเอาสไตล์ฝรั่งมาผสมกับอีสานบ้านเฮา พอคนชิมแล้วยกนิ้วให้บอกว่าอร่อยมากเพียงเท่านี้ก็มีความสุข เมื่อเห็นลู่ทาง และกำไรที่น่าจะไปได้ดีก็ตัดสินใจเปิดร้านอาหารอีสานซึ่งที่สุดก็มาปักหลักในทำเลปัจจุบันการจับธุรกิจร้านอาหารอย่างเต็มรูปแบบการจะทำร้านอาหารนั้นนอกจากจะต้องมีเงินทุนแล้วคนที่เป็นเจ้าของร้านต้องทำกับข้าวเป็น ขอย้ำว่าต้องทำเป็นอย่างน้อยเจ้าของร้านจะต้องเป็นคนกำหนดสูตรกำหนดรสชาติให้กับพ่อครัว เพราะถ้าเกิดต้องเปลี่ยนพ่อครัวด้วยกรณีใดๆสูตร และรสชาติเดิมๆก็จะยังคงอยู่กับร้านตลอด”

เจ้าของร้านนี้บอกอีกว่านอกจากฝีมือในการปรุงอาหารแล้วหัวใจสำคัญที่ต้องเน้นเป็นพิเศษคือเรื่อง “ความสะอาด” ที่ซึ่งไม่ใช่แค่จัดใส่จานให้ดูสะอาดน่ารับประทานเท่านั้น สำคัญอีกอย่างคือ การขายอาหารต้องรู้จัก “พลิกแพลงสูตร” อย่างส้มตำธรรมดาๆ ก็ปรับมาเป็นส้มตำหอยดอง, ส้มตำปูม้า, ส้มตำไข่เค็ม เป็นต้น

อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการทำอาหารอีสานนั้นก็ต้องเตรียมให้ครบครันที่ขาดไม่ได้คือครกกับสากไม้สำหรับตำส้มตำรวมถึง

เขียง,มีด,ช้อน,ส้อม,ทัพพี,
หม้อมีด้ามสำหรับใช้ปรุง,กระปุกหรือโหลสำหรับใส่วัตถุดิบ,
กะละมัง,กระทะ,เตาแก๊ส,เตาถ่าน,ซึ้งนึ่งข้าวเหนียว,
ตะแกรง,หม้อต้มน้ำซุป,ถาด,คีมคีบ ฯลฯ

ส่วนจานเด็ดของทางร้านคือ “ตำซั่วสปาเกตตี” หรือ “ตำซั่วพาสต้า”
วัตถุดิบที่ใช้ทำ “ตำซั่วสปาเกตตี” หรือ “ตำซั่วพาสต้า” ก็เป็นเครื่องทำส้มตำปกติทั่วไปที่เพิ่มเติมก็จะมีถั่วงอกสด, แคบหมู, แตงกวา และเส้นสปาเกตตี หรือเส้นพาสต้าที่ใช้แทนเส้นขนมจีน

ขั้นตอนการทำ “ตำซั่วสปาเกตตี” หรือ “ตำซั่วพาสต้า”

นำน้ำสะอาดใส่หม้อทรงสูงตั้งไฟพอน้ำเดือดใส่เกลือลงไปนิดหน่อยแล้วจึงใส่เส้นสปาเกตตีหรือเส้นพาสต้าลงไปต้มประมาณ 7 นาที หรือใช้วิธีทดลองกินเส้นดูว่าได้ที่หรือยังพอเส้นสุกจนเริ่มนิ่ม(อย่าให้นิ่มมากจะไม่อร่อย) ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำแล้วตั้งพักไว้

เตรียมตำส้มตำปูดองเอากระเทียมพริกแห้งพริกสดถั่วฝักยาวหั่นมะเขือเทศใส่ครกตำพอแหลกปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ,น้ำมะนาว,น้ำปลาพร้อมกับแกะปูดองใส่ลงไปใช้สากย้ำ 2-3ที คลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากันนำเส้นมะละกอสับ และเส้นแครอท ใส่ตามลงไปตำเบาๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันชิมรสชาติให้เข้มข้นตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ก่อนเสิร์ฟก็นำเส้นสปาเกตตีหรือเส้นพาสต้า, แคบหมู, ถั่วงอกดิบ, แตงกวาจัดวางให้สวยงามลูกค้าที่สั่งก็จะใช้ช้อนคลุกเคล้าให้เครื่องเข้ากันเพียงเท่านี้ก็จะได้แซบกับตำซั่วโฉมใหม่

เมนูนี้ทางร้านนี้ขายจานละ 80 บาท ทุนวัตถุดิบไม่เกิน 50%(ยังไม่รวมทุนเบ็ดเตล็ดอื่นๆ) ซึ่งราคาอาหารร้านนี้มีตั้งแต่ 40 บาท ถึง 200 บาท ขึ้นอยู่กับเมนูซึ่งก็มีหลากหลายโดยเมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของร้านนี้นอกจากตำซั่วโฉมใหม่ตามที่ว่ามาแล้ว ก็ยังมี

  • ไก่ย่างโยเกิร์ต
  • ต้มแซบเนื้อเปื่อย
  • ต้มไก่บ้านมะขามอ่อน
  • ปลาช่อนสมุนไพร
  • ตำข้าวโพด
  • ตำยอดมะระ
  • ยำเห็ดโคน ฯลฯ

นอกจากจะขายที่ร้านแล้ว ร้าน "อร่อยแน่นอน" ยังมีบริการส่งฟรีในระยะทางไม่เกิน 3 กิโลเมตร และรับจัดเลี้ยงตามงานต่างๆ

เป็นไงกันบ้างเอ๋ย อ่านแล้วรู้สึกหิวขึ้นมาทันที อาชีพทำอาหารขายนั้นหากรู้จักพลิกแพลงสูตรอยู่เสมอ ๆ ก็จะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งเมนูดี ๆ กับร้าน "อร่อยแน่นอน" ของคุณต้อ นั้นอยู่ย่านธุรกิจ ถนนรัชดาภิเษก ในกรุงเทพฯอยู่ริมถนนใหญ่ฝั่งตรงข้ามคาร์ฟูร์ หากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที :

โทร. 08-6376-8832 (คุณต้อ)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์
เรียบเรียงใหม่

1 comments

  1. Unknown says:

    อยากทำงาน part time หารายได้เสริม รายวัน http://nationjobs.blogspot.com/2012/07/blog-post_19.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์