Homeเกษตรไทย , คลีนฟาร์ม , ธนิดา ขุนนา , ปลูกผัก � ยกแคร่ปลูกผักปลอดสารพิษ อีกหนึ่งความสำเร็จของเกษตรไทย

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : หญิงสาวที่ผันชีวิตสู่เกษตร เดินตามฝันด้วยการพลิกที่นา ยกแคร่ปลูกผักปลอดสารไว้บริโภค และจำหน่าย ต.หนองหัวโพ จ.สระบุรี จนประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เธอได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2553

ยกแคร่ปลูกผักปลอดสารพิษ อีกหนึ่งความสำเร็จของเกษตรไทย

คุณ "ธนิดา ขุนนา" เจ้าของคลีนฟาร์ม เกษตรกรดีเด่น สาขาการใช้วิชาการเกษตรดีที่เหมาะสม (จีเอพี) ได้บอกว่า พัฒนาพื้นที่แปลงนาเดิมประมาณ 50 ไร่ เปลี่ยนเป็นปลูกผักปลอดสาร เมื่อปี 2548 โดยเริ่มจาก
  • ปรับปรุงดิน
  • พัฒนาระบบน้ำทั้งขุดคลอง
  • ขุดบ่อพัก
  • ปลูกไผ่
  • กล้วย
  • ไม้ผล
เป็นกำแพงไว้ป้องกันลมและศัตรูพืช

ยกแคร่ปลูกผักปลอดสารพิษ อีกหนึ่งความสำเร็จของเกษตรไทย
ธนิดา ขุนนา : เจ้าของคลีนฟาร์มโรงเรือนยกแคร่ปลูกผักปลอดสาร
ปัจจุบันคลีนฟาร์มมีโรงเรือนยกแคร่ปลูกผักปลอดสาร 52 โรงเรือน ผักที่ปลูก ก็เช่น คะน้า ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักโขมเขียว ฯลฯ เป็นต้น

"การให้น้ำ ให้ปุ๋ย รวมทั้งวิธีป้องกันศัตรูพืช เป็นไปตามระบบมาตรฐาน (จีเอพี) ของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งทำได้ไม่ยาก หากใส่ใจอย่างจริงจัง และที่สำคัญต้องมีวินัย ซื่อสัตย์ โดยเฉพาะการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร ต้องใช้ให้ถูกต้องตามฉลากและคำแนะนำของกรม" 

ก่อนปิดท้ายพร้อมระบุว่า "การเก็บเกี่ยวเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ โดยผลผลิตจะเก็บช่วงเช้า เน้นสด สะอาด ตัดแต่งแล้วล้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ ก่อนเก็บรักษาในห้องเย็นเพื่อเตรียมส่งให้ลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ อยุธยา ลพบุรี สระบุรี โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง"

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับเกษตรไทย ที่มีความขยัน เอาใจใส่ทุก ๆ ขั้นตอนการปฏิบัติจนได้ผลผลิต และผลตอบแทนอย่างงอกงามแบบนี้ หากเพียงแต่ทุกท่านหมั่นดูแล เอาใจใส่อย่างจริง ๆ ก็ไม่อยากที่จะประสบความสำเร็จเหมือนคุณพี่ "ธนิดา" ได้ 

และหากท่านใดสนใจที่จะศึกษาเรียนรู้ระบบการผลิตพืชผักตามมาตรฐาน(จีเอพี) ติดต่อที่ 86 หมู่ 4 ต.หนองหัวโพ อ.หนองแซง  พร้อมยินดีให้ความรู้กับทุกๆ คน

โทร. 081 -890 -2991
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คม ชัด ลึก ("ธานี กุลแพทย์")
เรียบเรียงใหม่

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์