Home"มานี มานะ" , "เสื้อรำลึกบทเรียนภาษาไทย" , "ไอเดียดี" � เสื้อรำลึกบทเรียนภาษาไทย 'มานี มานะ' ลวดลายบนเสื้อจากบทเรียนที่เคยเจอ

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : มานี มานะ ปิติ ชูใจ หลายคนคงลืมเลือนชื่อเหล่านี้ไปจากความทรงจำเสียแล้ว แต่มีเจ้าของธุรกิจไอเดียบรรเจิด นำมาทำเป็นเสื้อยืดเพนต์มือ หวังสร้างไอเดียย้อนยุค เจาะช่องทางการขายแบบใหม่ ส่งผลให้ร้านเสื้อยืด “มานีกะมานะ” กลายเป็นร้านขายงานฝีมือที่น่าสนใจโดนใจทุกกลุ่มลูกค้าตั้งแต่เด็กเล็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่

เสื้อมานีกะมานะ
รจนา คะชาชัย เจ้าของร้านมานีกะมานะ เล่าว่า เปิดร้านนี้มานานแล้วประมาณ 3 ปี แต่เมื่อก่อนจะขายเป็นรองเท้าเพนต์ธรรมดา พวกลายกราฟฟิก โดยเพนต์ทั้งรองเท้าผู้หญิงและรองเท้าผู้ชาย ส่วนเสื้อมานี มานะ นั้นเพิ่งเริ่มทำมาได้ เกือบปี โดยมีความคิดว่าอยากทำอะไรเก่าๆ และบังเอิญไปเจอหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย โดยมีตัวละครหลัก คือ มานีกับมานะ จึงลองมานั่งอ่านอีกครั้ง และรู้สึกคิดถึงเรื่องราวเหล่านี้ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร

เสื้อปิติ กับม้าคู่ใจเจ้าแก่
จึงเริ่มมีไอเดียว่าทำไมเราไม่ลองเอามาเพนต์ดู เลยเริ่มจากการเพนต์ใส่เองและมีเพื่อนมาเห็นก็ชอบและขอให้ทำให้ใส่บ้าง จากนั้นก็มีคนแนะนำให้ลองทำขาย จึงลองทำดู โดยช่วงแรกเป็นงานสกรีน ผลตอบรับดีมาก เพราะลูกค้ามองว่าเป็นเสื้อยืดที่มีลายแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร แต่สุดท้ายตนเองก็ต้องหยุดทำงานด้านนี้ไประยะหนึ่ง เนื่องจากต้องทำงานประจำ ทำให้ไม่มีเวลาทุ่มเทให้กับงานนี้มากนัก แต่หลังจากนั้นไม่นาน รจนาก็กลับมามุ่งมั่นให้กับงานนี้อีกครั้ง โดยเปลี่ยนวิธีผลิตเป็นแบบเพนต์มือแทนการสกรีน เพราะต้องการวางคอนเซ็ปต์ของร้านให้เป็นแหล่งสินค้าแฮนด์เมด

ลายใหม่ล่าสุด วางลวดลายไว้บริเวณไหล่
สำหรับในช่วงแรก รจนาทำเสื้อยืดเพนต์มือเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น โดยวางขายที่ถนนข้าวสาร โชว์การเพนต์ให้ลูกค้าเห็นทำให้ยอดขายเป็นที่น่าพอใจ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยประมาณ 70% และชาวต่างชาติอีก 30% ซึ่ง ชาวต่างชาติ จะนิยมเสื้อยืดที่มีตัวอักษรไทย ต่อมารจนาตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่ขายสินค้ามาที่สวนจตุจักร เนื่องจากมีร้านขายรองเท้าของตนเองอยู่เดิม จึงลองนำเสื้อยืดมาขายด้วย ซึ่งก็ได้การตอบรับดี จนเพนต์แทบไม่ทัน เนื่องจากเสื้อยืดงานเพนต์ มีการทำสต็อกไว้ไม่เยอะ รวมถึงการเพนต์เสื้อยืดแต่ละตัวจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และส่วนใหญ่จะเน้นเพนต์ตามออเดอร์มากกว่า ส่วนที่ร้านจะมีแบบสำเร็จรูป และทำแบบตามความต้องการของลูกค้า เพราะสินค้าที่เพนต์ไว้จะมีประมาณ 50 ตัว/สัปดาห์ หรืออาจจะมากกว่านั้นตามแต่ออเดอร์ที่ได้รับมา ซึ่งมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วยเช่น สิงคโปร์ และสวีเดน

เสื้อชูใจ ปิติ และภาพงานเพ้นท์ฉากในแบบเรียนภาษาไทย
“ที่ผ่านมาเรายอมรับว่า กังวลในเรื่องการลอกเลียนแบบมาก ซึ่งเราก็พอเห็นอยู่บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสกรีน แต่เราก็ยังเชื่อมั่นว่าสินค้าในรูปแบบนี้หาซื้อได้ที่ร้านเราเพียงร้าน เดียวเท่านั้น เพราะเป็นงานเพนต์ทีละตัว ต้องอาศัยฝีมือในการผลิตงานออกมา โดยลูกค้าที่มาอุดหนุนเป็นผู้ที่ชอบงานแฮนด์เมด และกลุ่มคนที่ชอบรำลึกถึงอดีต โดยเสื้อยืดจะมีขนาด S M L และXL แบ่งเป็นเพศชายและหญิง ราคาอยู่ที่ 199 บาท ทุกตัวทุกขนาด ซึ่งเราคิดว่าไม่แพงมากนัก นอกจากนี้ในร้านยังมีรองเท้าเพนต์ ซึ่งเราได้จดลิขสิทธิ์แล้วทุกลาย ราคา 259 บาท ทุกขนาด ซึ่งการคิดราคานั้น เราจะนำต้นทุนบวกค่าแรงบวกไอเดีย ซึ่งคิดว่าเป็นราคาที่คุ้มค่ากับสินค้าแฮนด์เมดที่ลูกค้าได้รับ”

มานะกับมานี ฉากนี้ที่หลายคนคุ้นตา
สำหรับช่องทางจำหน่ายในอนาคต รจนาเล็งเพิ่มการขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต พร้อมเพิ่มแบบเสื้อให้หลากหลายมากขึ้นในรูปแบบของเสื้อคู่รัก แต่ยังคงยึดความเป็นไทย เน้นความหลากหลายและความแปลกใหม่ เนื่องจากการคิดลายในแต่ละแบบนั้นต้องอาศัยจินตนาการ โดยล่าสุดทางร้านออกแบบเสื้อลายใหม่ วางตำแหน่งลายบริเวณไหล่ซึ่งได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นตำแหน่งที่ไม่ค่อยมีคนทำ ดังนั้นลูกค้าจึงสนใจมากเป็นพิเศษ ส่วนลวดลายอื่นๆ อยู่ในช่วงขั้นตอนการผลิต หวังยอดขายเพิ่มในช่วงปีใหม่ และเทศกาลวันวาเลนไทน์

หน้าหนึ่งในบทเรียนภาษาไทยให้เด็กฝึกอ่าน


เก้าอี้มานะ เพ้นท์ไว้นั่งเอง


รองเท้าเพ้นท์มือสีสันสดใส


รองเท้าเพ้นท์ลายกราฟิก




แพคเกจกระบอกไม้ไผ่ ทำเมื่อครั้งไปออกงานที่จ.สุพรรณบุรี
"ติดต่อ 08-6503-9210 หรือเลือกชมสินค้าได้ที่ ร้านมานี กะ มานะ สวนจตุจักร โครงการ 16 ซอย 2"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

1 comments

  1. Unknown says:

    ฝากแชร์ข้อมูลหางานทำที่บ้าน งานฝีมือ อาชีพเสริม http://nationjobs.blogspot.com/2014/07/part-timesiam.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์