Home"รองเท้ากระดุม" , "ไอเดียดี" , "House of Siree" � รองเท้ากระดุม แฮนด์เมดเย็บเอง House of Siree

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วัสดุสำหรับเย็บปัก ถักร้อย มีมากมาย ตามแต่ไอเดียของแต่ละคนจะนำมาสร้างสรรค์ลงในผลิตภัณฑ์อะไร แม้กระดุมที่ดูจะเป็นวัสดุพื้นๆหาได้ทั่วไปส่วนใหญ่จะถูกจัดวางลงบนเสื้อ แต่สำหรับร้าน House of Siree กลับมาเย็บลงบนรองเท้า กลายเป็น “รองเท้ากระดุม” สุดเก๋ ไม่ซ้ำใคร จากฝีมือชาวบ้านบรรจงเย็บ เม็ดต่อเม็ด สู่สินค้าแฮนด์เมดโดนใจชาวต่างชาติ

รองเท้ากระดุมสำหรับผู้ใหญ่
สิรี ศิริสัมพันธ์ เจ้าของร้าน House of Siree ผู้ ผลิตรองเท้ากระดุมที่เกิดมาจากความชอบส่วนตัวในเรื่องเย็บปักถักร้อย เห็นวัสดุกระจุกกระจิกเป็นไปไม่ได้ ต้องนำมาเย็บลงบนเครื่องแต่งกาย อย่างหมวกแฮนด์เมด ที่ JJ Mall พอเปิดได้ระยะหนึ่ง ลูกสาวได้ขอร้องให้สิรีทำรองเท้ากระดุม เมื่อครั้งยังเป็นเด็กให้อีกครั้ง หวังเพียงให้มารดาคลายเหงา พร้อมแนะนำให้ทำร้องเท้ากระดุมขายด้วย จากกระแสความชื่นชอบของเพื่อน เมื่อครั้งลูกสาวสวมใส่ และการคาดการณ์ดังกล่าวก็ตรงตามคาด มาวันนี้มารดาไม่เหงาแล้ว หลังยอดขายรองเท้ากระดุมพุ่งแรงแซงเครื่องประดับ ที่ต้องเก็บไว้หลังร้าน เคลียร์พื้นที่ให้รองเท้ากระดุมแทน

รองเท้ากระดุมที่นำมาตัวตุ๊กตามาประดับได้ตามใจชอบ
"เราเริ่มจากการทำเครื่องประดับจากวัสดุเย็บปักถักร้อย จากความชอบส่วนตัว และต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อาศัยดูแบบจากนิตยสารต่างประเทศ ซึ่งมีการนำกระดุมมาตกแต่งลงบนรองเท้าแต่ไม่มากนัก เราจึงลองปรับรูปลักษณ์โดยใช้กระดุมมาเย็บลงบนรองเท้าทั้งคู่ ผลที่ออกมาก็ดูสวยไปอีกแบบ ไม่ซ้ำใคร แรกๆ ก็ทำให้ลูกค้าสาวใส่ เพื่อนๆ ต่างชื่นชอบ และให้ทำให้บ้าง ซึ่งเราก็ได้ลองนำไปขายที่ร้านขายเครื่องประดับที่ JJ Mall ชั้นใต้ดิน ซอย 8 เลขที่ G.253, G.257ด้วย ผลปรากฏว่ายอดขายรองเท้ากลับขายดีกว่าเครื่องประดับที่ขายอยู่เดิม ทำให้ผลิตรองเท้ากระดุมอย่างจริงจัง พร้อมกับพัฒนารูปแบบเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่มีประมาณ 8 แบบ รวมกว่า 40 ขนาด”

รองเท้ากระดุมสำหรับเด็ก
รองเท้ากระดุมของร้าน House of Siree ออกแบบสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งรองเท้าผู้ใหญ่จะใช้กระดุมประมาณ 500-600 เม็ด ล้วนเป็นงานแฮนด์เมดทั้งสิ้น ที่ทางร้านได้กระจายงานให้แก่ชาวบ้านในต่างจังหวัด เช่น สกลนคร อุดรธานี นครราชสีมา และสุพรรณบุรี โดยต้องผ่านการฝึกฝนจากคุณสิรีก่อน เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่ต้องการ กล่าวคือ ภายในรองเท้าจะต้องเห็นรอยเย็บที่เป็นระเบียบ และต้องไม่มีปมของเส้นด้ายด้านใน เพราะอาจทำให้ลูกค้าสวมใส่ไม่สบาย

รองเท้าประดับมุกหลากสี
“ชาวบ้านจะเป็นผู้เย็บกระดุมลงบนรองเท้าให้เรา และเมื่อนำมาขายที่ร้าน เราจะมีตัวตุ๊กตาให้ลูกค้าเลือก เพื่อนำประดับตกแต่งเพิ่มเติม ถือเป็นลูกเล่นอีกอย่างหนึ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ เพราะจะทำให้รองเท้าของตนเองไม่ซ้ำใคร ซึ่งทางร้านจะเย็บให้ทันที โดยไม่คิดราคาเพิ่ม ซึ่งกระดุมที่เราเลือกใช้นั้นจะทำจากเรซิ่น ที่จะเบากว่าพลาสติก ที่สั่งทำเป็นพิเศษจากโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตกระดุม ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่”

รองเท้ามุก
นอกจากความโดดเด่นของรองเท้ากระดุมแล้ว ทางร้านยังได้นำเลื่อม และไข่มุก มาเย็บลงบนรองเท้าอีกด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่มักเข้ามาอุดหนุนสินค้า เป็นประจำ รวมถึงการขายส่งให้กับประเทศคูเวต ที่จะสั่งครั้งละหลักร้อยคู่ทุกเดือน เน้นโทนสีสดใส ส่วนลูกค้าชาวยุโรปจะชอบสีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป

รองเท้ากระดุมโทนสีเรียบๆ โดนใจชาวยุโรป
ส่วนปัญหาหลักของธุรกิจนี้คือ เรื่องแรงงาน ที่ต้องอาศัยฝีมือและความอดทนสูง ส่วนอีกหนึ่งปัญหาคือ คุณภาพของรองเท้า ที่ยากแก่การควบคุมคุณภาพได้ เพราะไม่ได้ผลิตเอง บางครั้งลูกค้าซื้อไปแต่สวมใส่ได้ไม่นาน ก็ต้องนำกลับมาให้ทางร้านซ่อมแซมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ภายในปีหน้าทาง House of Siree ได้สั่งผลิตรองเท้าในแบรนด์ของตัวเอง ดังนั้นในเรื่องคุณภาพก็หมดห่วง แต่ราคาขายอาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันขายคู่ละ 500-3,000 บาท

รองเท้าประดับเลื่อม
สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตคุณสิรี ต้องการสร้างอาชีพให้ผู้ที่สนใจ ด้วยการเปิดสอนการทำรองเท้ากระดุม แบบไม่หวงวิชา ที่จากเดิมเปิดสอนที่ JJ Mall มี 12 ที่นั่ง แต่ในปี 2554 ที่ถึงนี้จะเพิ่มพื้นที่ร้าน MBK Center ชั้น 6 เปิดสอนอีก 6 ที่นั่ง สอนฟรีให้กับผู้ที่สนใจ โดยไม่กังวลเรื่องคู่แข่ง เพราะธุรกิจนี้ต้องอาศัยใจรัก และเป็นงานที่ทำค่อนข้างยาก





เย็บไปขายไป
"สนใจติดต่อ 08-1123-4998, 08-1817-3317"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์