Home"แต่งบ้าน" , "ใบหญ้า" , "เศษไม้ " , "ไอเดียดี" � เศษไม้ ใบหญ้า แต่งบ้านสไตล์นักออกแบบ สวยหรู

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ :
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โคมไฟที่ทำจากลูกประดู่

โคมไฟทำจากใบยาง

โคมไฟจากหญ้าลิเภา

ออกแบบใบยางและหญ้าลิเภาในใบเดียว

นางนภัสร มโนสุดประสิทธิ์ ภรรยาทำหน้าที่ฝ่ายขาย


ลูกประดู่ในแบบที่ย้อมสีชมพู


ความสวยงามตามธรรมชาติของใบไม้ ใบหญ้า สร้างงานศิลปะ และของแต่งบ้านสวยๆ มานักต่อนักแล้ว เพียงแต่ใครจะเห็นในความสวยงาม และรู้จักคิดประดิษฐ์มันออกมาเป็นผลิตภัณฑ์อะไร แต่สำหรับนักออกแบบคนไทยแล้ว โชคดีที่บ้านเรามีวัสดุธรรมชาติสวยให้เลือกจำนวนมาก และที่สำคัญฝีมืองานประดิษฐ์ของคนไทยไม่แพ้นักออกแบบจากชาติใดในโลก

อย่าง ผลงานการออกแบบโคมไฟจากวัสดุธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์โอทอปของจังหวัดสระแก้ว ภายใต้แบรนด์ ERAWAN DESIGN ของ "นายสรวุฒิ เอราวรรณ” ที่ ได้นำธรรมชาติจากใบยาง และลูกประดู่ที่อยู่รอบบ้านมาขัดสีฉวีวรรณเสียใหม่ สร้างผลงานโคมไฟสวยๆได้อย่างลงตัว เรียกว่าทั้งไทยและเทศที่ชื่นชอบของใช้จากวัสดุธรรมชาติต้องยอมควักกระเป๋า เพื่อมีไว้ครอบครอง

นางนภัส มโนสุดประสิทธิ์ ภรรยาคู่ใจ เล่า ว่า สามีได้ออกแบบงานเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ จากเศษวัสดุที่หาได้ในบริเวณรอบบ้านมานานกว่า 10ปี โดยได้แนวคิดมาจากเห็นชาวบ้านในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ขายกันมานาน เพราะมีไม้ในพื้นที่จำนวนมาก และประกอบกับพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งยังมีไม้ที่ลักลอบออกมาขายฝั่งไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านในแทบนี้ ส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ขาย แต่รูปแบบส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมด เป็นรูปแบบเดิมที่ทำกันมานานหลายสิบปี

ด้วยเหตุนี้เอง สามี ซึ่งเป็นชอบคิด จึงเกิดความคิดนำเศษไม้ที่ชาวบ้านเหลือทิ้งจากการทำเฟอร์นิเจอร์ มาทำเฟอร์นิเจอร์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่เหมือนใคร และไม่ต้องลงทุนสูง เพราะทำจากเศษไม้ ปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาดจากลูกค้าที่ได้มาเห็น และซื้อกลับไป ในขณะที่ราคาก็ไม่ได้แตกต่างหรือ ต่ำไปกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ทั้งแผ่น แต่สิ่งที่แตกต่างคือ รูปแบบดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร โดยที่ก็ยังเป็นงานไม้จริง แต่สิ่งสำคัญ คือ เราให้ความใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตผลงานที่ออกมาจะต้องเรียบร้อยและดูดี

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ ทำงานโคมไฟพร้อมกันไปด้วย งานโคมไฟ ยึดคอนเซ็ปนำวัสดุที่เหลือใช้ตามธรรมชาติมาทำ ที่เลือกใช้ใบยาง และลูกประดู่ เพราะเห็นมันตกอยู่หน้าบ้านเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ต้องกวาดทิ้ง แต่พอนำมาทำเป็นของใช้ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้นได้แทนที่จะเป็นขยะเก็บเผาทิ้งไปวันๆ ซึ่งในขั้นตอนของการทำใบยางและลูกประดู่ เริ่มจากการหาใบยางและลูกประดู่ที่หล่นอยู่หน้าบ้านเก็บใบและลูกสวยๆ มาแช่น้ำยา เพื่อให้เห็นเส้นใย ก่อนจะนำมาประกอบเป็นโคมไฟ ในรูปแบบต่างๆ แล้วแต่เราจะดีไซน์ขึ้นมา

สำหรับโคมไฟนอกจากงานใบยางและลูกประดู่ ยังมีผลงานที่ทำจากใช้เส้นใยบวบ และเส้นใยจากหญ้าลิเภา ที่นำมาทำกระเป๋าด้วย โดยเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังในการออกงานแสดงสินค้าของขวัญของแต่งบ้าน BIG&BIH ปี 2007 โคมไฟหญ้าลิเภาได้รับการตอบรับดีมาก เพราะเหมือนรังนก ทุกคนก็ชอบ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพราะดูเป็นธรรมชาติมาก ส่วนโคมไฟใบยาง และลูกประดู่ก็ได้รับการตอบรับดีด้วยเช่นกัน ในตอนหลังจะสั่งตัวโคมไฟใบยางและลูกประดู่มากกว่า และลูกค้ายังนำผลงานโคมไฟทั้งสองแบบไปลงในนิตยสารชื่อดังในประเทศสหรัฐ อเมริกาด้วย

"ตั้งแต่ได้เริ่มออกงานเมื่อปี 2007-2008 ประสบความสำเร็จมาก มีออร์เดอร์โคมไฟเข้ามามากถึง 8 ตู้คอนเทรนเนอร์ ได้ลูกค้าโซนยุโรปและอเมริกา แต่มาเจอวิกฤติในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ออร์เดอร์ใหม่จากการงานเลย ต้องหยุดออกงานเพราะไม่คุ้มค่าบูธ และได้เริ่มมาออกงานBIG ในปีที่ผ่านมาอีกครั้ง มีออร์เดอร์โคมไฟเข้ามาเพียง 30 โคม ถ้าจะให้เดา ในช่วงแรกคิดว่าส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ในระยะหลังรู้มาว่าลูกค้านำแบบสินค้าของเราไปให้ทางผู้ผลิตในประเทศจีน ผลิตแทน เพราะสามารถทำได้ราคาถูกกว่า เนื่องจากค่าแรงต่ำกว่า"

ในระยะหลังจึงออกงานน้อยลง เพราะขายไม่ได้ หรือถ้าจำเป็นต้องออกงานก็พยายามหาบูธ ฟรี อย่างในครั้งนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากทางจังหวัดคัดเลือกให้มาร่วมออกงาน BIG 2011 ในฐานะตัวแทนโอทอปของดีของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีการปรับลดราคาลงมา เพื่อให้ขายได้มากขึ้น ในส่วนของโคมไฟ จะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท เท่านั้น ทั้งนี้แต่เดิมขายกันในหลักพันบาทต้นๆ ไปจนถึงหลักพันบาทปลายๆ รวมถึงงานเฟอร์นิเจอร์ จากเดิมขายเป็นหลักหมื่นก็เหลือหลักพันบาทเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายึดตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ในปีนี้ ก็คงจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศมากขึ้น และในส่วนของตลาดต่างประเทศต้องหันมามองหาตลาดใหม่ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางและในเอเชียอย่างจีนและอินเดีย มากขึ้น เพราะกลุ่มประเทศเหล่านี้จะชอบสินค้าประเภทนี้คล้ายกับบ้านเรา

"โทร. 08-1862-3453 ,www.lozomaximus.com"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

1 comments

  1. Unknown says:

    ขออนุญาตฝากประชาสัมพันธ์งาน part time ทำที่บ้านค่ะ http://nationjobs.blogspot.com/2012/08/blog-post_19.html

Leave a Reply | คอมเม้นท์