Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้เรามีข้อมูลอาชีพดีๆ มานำเสนอ ที่เกี่ยวกับรองเท้า สีสันสะดุดตา ใครเดินผ่านไปมา ต้องอยากแวะเข้ามาดูอย่างแน่นอน เพราะความไม่ซ้ำใคร คือ จุดเด่นของรองเท้าแตะที่เรียกว่า "CRAZY CAT"
แต่ละคู่ สีสันเตะตา รูปทรงโดนใจ |
ไอเดียนี้เป็นของ คุณนงณภัส ช่างเงินฐานิต จากที่ชอบท่องเที่ยวทะเล เวลาเข้าร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำ มักพบเห็นเครื่องใช้หลายอย่างที่ประดิษฐ์จากแผ่นโฟมตัดสลับสีประกอบกันหลายแผ่น ทำให้เกิดแนวคิดนำลูกเล่นดังกล่าว มาเติมดีไซน์แปลกใหม่สร้างสรรค์เป็นรองเท้าแตะที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน
ส่วนการออกแบบ ตั้งใจแต่แรก อยากให้แปลกตา ไม่ซ้ำแบบใคร สีสันสดใส เหมาะจะใส่ไปเที่ยวทะเล โดยทั้งหมดคิดเอง ออกแบบเอง เริ่มต้นจากวิธีง่ายๆ วาดภาพลงกระดาษ และซื้อแผ่นโฟมมาตัดตามรูปทรงที่ร่างไว้ แล้วเย็บหูรองเท้าด้วยมือ จากนั้น ทดลองสวมใส่ด้วยตัวเอง พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเรื่อยๆ เพื่อหาความลงตัว ทั้งสวยงาม สวมใส่สบาย เหมาะกับรูปเท้า อีกทั้ง แข็งแรงทนทานใช้งานได้จริง
สำหรับวัสดุโฟมที่เลือกใช้ คือ โฟม EVA ( Ethylene Vinyl Acetate) ซึ่งมักทำเป็นโฟมแผ่นรูปจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่สำหรับปูพื้นให้เด็กเล็กคลาน ทั้งนี้ เลือกเนื้อโฟมที่มีความนุ่มปานกลางเหมาะแก่การสวมใส่ รวมถึง ปั้มลายต่างๆ ลงบนแผ่นโฟม เพื่อเพิ่มความสวยงาม ด้านกระบวนการผลิตเป็นลักษณะกึ่งแฮนด์เมด โดยตัดชิ้นส่วนโฟมด้วยเครื่องจักร ส่วนขั้นตอนติดกาวประกอบรูปทรง และเย็บหูรองเท้าใช้แรงงานคน
เบื้องต้นมีทั้งหมด 4 แบบ ตั้งชื่อตามลักษณะรูปทรง ได้แก่ ปลาสลิด ปลาฉลาม ก้างปลา และเท้า แต่ละแบบมีให้เลือกหลายสี เน้นจุดขายที่การตัดสลับสีแผ่นโฟม แต่ละแบบมี 5 ขนาดให้เลือก ได้แก่ :
ขนาด S = เบอร์ 35-36 / ขนาด M = เบอร์ 37-38 / ขนาด L = เบอร์ 39-40 / ขนาด XL = เบอร์ 41-43 และขนาด XXL = เบอร์ 44-46
ส่วนราคาขายปลีก ขนาด S-M-L คู่ละ 259 บาท และขนาด XL-XXL คู่ละ 279 บาท
เจ้าของไอเดีย เล่าต่อว่า ใช้เวลาเตรียมงานอยู่ร่วมครึ่งปี ทั้งด้านทดสอบแบบ จดเครื่องหมายการค้า หาแหล่งวัตถุดิบ และสร้างทีมงาน โดยใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 3-4 แสนบาท เริ่มออกตลาดจริงประมาณเดือนธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา อาศัยช่องทางตลาด เช่าพื้นที่เปิดหน้าร้านอยู่ในตลาดนัดสวนจตุจักร โครงการ 21 ซอย 4 กับเปิดขายทางออนไลน์ที่ WWW.KZCAT.COM
“ก่อนออกตลาด เราวางลูกค้าเป้าหมายไว้ที่ผู้หญิงวัยรุ่น แต่ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าหลักของเรา กว่า 80% กลับเป็นกลุ่มผู้ชายวัยรุ่นถึงวัยทำงาน ที่ชอบความสนุกสนาน ไม่ซ้ำแบบใคร ซึ่งกว่า 70% จะเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ขณะที่สัดส่วนของยอดขาย มาจากขายปลีกหน้าร้านประมาณ 20% ส่วนอีก 80% จะเป็นขายส่งที่มีคู่ค้าซื้อไปขายต่อตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลต่างๆ รวมถึง ชาวต่างชาติซื้อไปขายต่อยังประเทศของตัวเอง” นงณภัส เผย
ด้านการผลิตนั้น เธอระบุว่า ใช้วิธีจ้างกลุ่มผู้ผลิตรองเท้าให้ทำตามแบบ โดยมีแรงงานประมาณ 10 คน สามารถทำได้สูงสุดประมาณ 200 คู่ต่อวัน สำหรับผลตอบรับนับแต่ออกสินค้ามาครึ่งปี ถือว่า อยู่ในระดับน่าพอใจ อย่างไรก็ตาม พยายามเพิ่มเติมความหลากหลายแก่สินค้า รวมถึง เสริมความสามารถการตลาด โดยพาตัวเองเข้าโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่สนับสนุนเอสเอ็มอี เช่น โครงการสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และขอรับคำปรึกษาด้านการออกแบบจากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เป็นต้น
หากท่านใดสนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ :โทร. 086 -789 -1822ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์
เว็บไซต์. WWW.KZCAT.COM
0 comments