Home"ปั้นคนขนาดจิ๋ว " , "ไอเดียดี" , "TookGaToon" � TookGaToon ปั้นคนขนาดจิ๋ว ฟังก์ชั่นแฟลชไดร์ฟรูปปั้นคนขนาดจิ๋ว

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ :จาก เด็กที่ชื่นชอบการปั้นดินน้ำมัน เหมือนเด็กทั่วไป แต่ใครจะคิดว่าความชอบในเยาว์วัยจะต่อยอดเป็นธุรกิจงานปั้นตุ๊กตารูปคน เพียงอาศัยการเรียนรู้ และฝึกฝนด้วยตัวเอง กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ไม่น้อย จากลูกค้าหลักที่เป็นชาวต่างชาติ

แฟลชไดร์ฟคู่รัก
นายวรเดช จึงเจริญนรสุข ผู้สร้างสรรค์ไอเดียธุรกิจ tookgatoon Easy Clay เล่าว่า งานปั้นถือเป็นงานที่ตนเองชอบตั้งแต่เด็ก แต่ก็เลือกศึกษาทางด้านบริหารการเงิน เข้าทำงานในธนาคาร และบริษัทโบรกเกอร์ ได้ประมาณ 3 ปี ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงประจวบเหมาะกับญาติสนใจดินปั้นเกาหลี ที่เนื้อดินเมื่อปั้นออกมาแล้วจะมีน้ำหนักเบาคล้ายโฟม จึงสนใจนำดินชนิดนี้มาต่อยอดเป็นธุรกิจ

แฟลชไดร์ฟแสดงความเป็นเจ้าของ
เริ่มจากการลองปั้นตัว การ์ตูนที่คนส่วนใหญ่รู้จักดี ได้แก่ โดราเอมอน หมีพูร์ และตัวตุ๊กตาที่โลดแล่นอยู่ในภาพยนต์การ์ตูนในช่วงนั้น พร้อมกับประกาศขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ก็ได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าที่ใช้กลยุทธ์การบอกปกต่อปากร่วม ด้วย เมื่อวรเดชดำเนินธุรกิจนี้มาได้ประมาณ 1 เดือน ก็มีเงินเก็บประมาณ 10,000 บาท จึงตัดสินใจเช่าพื้นที่เล็กๆ ที่ MBK Center ชั้น 6 เพื่อดำเนินธุรกิจนี้อย่างจริงจัง ปัจจุบันร้าน tookgatoon easy clay เปิดให้บริการลูกค้ามาได้กว่า 3 ปีแล้ว

แฟลชไดร์ฟ กลุ่มนักร้อง
“งานปั้นถือเป็นงานที่ผมชอบตั้งแต่เด็ก โดยใช้ดินน้ำมันเป็นวัสดุหลัก แต่ด้วยคุณสมบัติของดินน้ำมันที่มักอ่อนตัว ไม่คงรูปถาวรก็เริ่มไม่สนุก จนกระทั่งมาเจอดินเกาหลี ที่ตอนปั้นเหมือนดินน้ำมันทั่วไป แต่เมื่อปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง ก็จะแข็งตัว และมีน้ำหนักเบาผมก็สนใจและลองนำมาปั้นเป็นตัวการ์ตูนพร้อมจำหน่าย อาศัยหน้าร้านที่ห้าง MBK Center ชั้น 6 โซน PACO Project ส่วนการ ปั้นเป็นตุ๊กตาคนมาจากไอเดียของลูกค้าที่รูปของตนมาเป็นแบบให้ปั้น ซึ่งครั้งแรกผมก็ไม่คิดว่าจะปั้นได้ เพราะต้องปั้นให้เหมือนคนๆ นั้น จริงๆ และผมไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้โดยตรง แต่ก็อาศัยการฝึกฝนไปเรื่อยๆ แม้ ครั้งแรกจะปั้นออกมาไม่เหมือนเจ้าของรูปมากนัก รวมถึงสัดส่วนก็ยังไม่ได้มาตรฐาน แต่มาวันนี้การฝึกฝนบ่อยๆ ก็พิสูจน์แล้วว่าเราทำได้ สามารถปั้นออกมาให้เหมือนเข้าของรูปได้ทำให้ลูกค้าชื่นชอบ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ”

แฟลชไดร์ฟมาเป็นกลุ่ม
การปั้นตุ๊กตาเป็นตัวคนนั้น ลูกค้าจะต้องนำรูปที่มีขนาดไม่ เล็กจนเกินไป เห็นรายละเอียดใบหน้าชัดเจน ซึ่งบางคนก็ให้ปั้นเป็นครอบครัว, คู่รัก หรือคนเดียว ที่มักมอบให้เป็นของขวัญ ของที่ระลึก วันเกษียณอายุ วันเกิด และวันแต่งงาน ในขณะที่ชาวต่างชาติจะให้ปั้นเป็นคู่รัก โดยมีบรรยากาศ หรือฉากหลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย หรือให้ปั้นในลักษณะเป็นครอบครัว สื่อถึงครั้งหนึ่งเคยมาเที่ยวที่ประเทศไทย เป็นต้น

ที่ระลึกเจ้านายในวันเกษียณ
ต่อมานายวรเดช คิดเพิ่มมูลค่าให้สินค้า และฟังก์ชั่นการใช้งานด้วยการนำแฟลช ไดร์ฟ (Flash Drive) มาประยุกต์กับงานปั้น โดยแยกส่วนหัวและลำตัวออกจากกันตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ปั้นเป็นรูปตัวเอง หรือรูปของคนที่จะนำไปให้เป็นของขวัญ โดยยอดขายของแฟลช ไดร์ฟ ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ราคา ขายจะขึ้นอยู่กับความจุของแฟลชไดร์ฟ คือ ความจุ 2 กิกกะไบต์ (GB) ราคา 1,400 บาท, 4 GB ราคา 1,600 บาท และ 8 GB ราคา 2,000 บาท ขนาดความสูงของตุ๊กตาประมาณ 2.5 นิ้ว ส่วนราคาตุ๊กตาปั้นเป็นครอบครัวใส่กรอบพลาสติกจะใส่ได้ทั้งหมด 6 ตัว ราคาตัวแรกอยู่ที่ 1,500 บาท ตัวต่อๆ ไป 500 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกให้ปั้นเป็นตุ๊กตาหัวโต หรือสมส่วนก็ได้

ที่ระลึกเจ้านายในวันเกษียณ
“หลังจากที่เราเพิ่มงานปั้นด้วยการนำแฟลช ไดร์ฟ มาเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน ทำให้ยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ แซงหน้าตุ๊กตาปั้นธรรมดา โดยงานส่วนใหญ่จะเป็น Made to Order เกือบ 100% ต้องสั่งล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อรอให้งานปั้นแห่งสนิท แต่ใช้เวลาปั้นไม่นานเพียงตัวละประมาณ 2 ชั่วโมง บางครั้งลูกค้าต่างชาติ ก็นำกลับไปต่างประเทศเลย ทั้งๆ ที่ยังไม่แห้ง เราก็ต้องห่อผ้าให้อย่างดี ไม่ให้รูปทรงเสียหาย กรณีนี้ก็มีอยู่บ่อยครั้ง”

แฟลชไดร์ฟกลุ่มเพื่อนสนิท
ความชำนาญในงานปั้นได้ต่อยอดเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ คือ ศูนย์ ศิลปะอีซี่ เคลย์ ติดกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ที่เน้น 2 หลักสูตร คือ งานปั้นเพื่ออาชีพ และฝึกพัฒนาการเด็ก ฝึกสมาธิ และบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก พร้อมกับจำหน่ายดินเกาหลีสำหรับงานปั้นกระปุกละ 100 บาท น้ำหนัก 50 กรัม รวม 8 สี ได้แก่ ขาว ดำ แดง เหลือง น้ำเงิน ม่วง เขียว และส้ม

งานปั้นสองคู่ซี้ พร้อมสุนัข


งานปั้นสองคู่ซี้ พร้อมสุนัข


งานปั้นหญิงสาวกับสุนัขคู่ใจ


ทำเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งเคยเดินทางเที่ยวที่กรุงเทพฯ


ศูนย์ศิลปะ Easy Clay ในซอยติดกับเซ็นทรัล พระราม 2
"สนใจติดต่อ 08-1831-7210"


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Manager Online

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์