Homeปลาทับทิม , เลี้ยงปลา , อาชีพเสริม � 'เลี้ยงปลา' ในกระชัง อาชีพเสริมกับรายได้ที่ไม่แพ้อาชีพหลัก

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก แม้อาชีพหลักนั้นคือการทำนา แต่รายได้หลัก ๆ นั้นกลับมาจากอาชีพเสริม นั่นก็คือการเลี้ยง "ปลาทับทิม" ในกระชัง ตามโครงการส่งเสริมอาชีพ ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดยรายได้เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาท

เลี้ยงปลาในกระชัง อาชีพเสริมกับรายได้ที่ไม่แพ้อาชีพหลัก

คุณดาวเรื่อง ศรีกระแจะ เป็นหนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการเลี้ยงปลากับซีพีเอฟเมื่อปี 2548 โดยเริ่มจาก 10 กระชังก่อน จนปัีจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 60 กระชัง! ผลผลิตปลาทัีบทิมนั้น ประมาณเดือนละ 7 ตัน รายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 เหมือนบาท/เดือน รวมถึงชาวบ้านระแวกใกล้เคียงอีก 6 ราย

คุณดาวเรื่อง ศรีกระแจะ ได้เล่าว่า :
"ครอบครัวมีอาชีพทำนาเป็นหลัก หลังเรียนจบม.6 ในปี 2543 ก็ได้ไปทำงานในโรงงานที่จ.สมุทรสาคร ได้ค่าแรงวันละ 172 บาท โดยทำอยู่ประมาณ 5 ปี จากนั้นก็ได้รับคำชักชวนจากทางบ้านว่าให้กลับมาเลี้ยงปลาที่บ้าน ก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการเลี้ยงปลากับซีพีเอฟในปี 2548 โดยได้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) มาลงทุนเลี้ยงปลาในกระชังก้อนแรก 4 แสนบาทจำนวน 10 กระชัง ซึ่งใช้เวลา 4 ปีก็ชำระหนี้หมด พร้อมเพิ่มจำนวนกระชังขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 60 กระชัง
เลี้ยงปลาในกระชัง อาชีพเสริมกับรายได้ที่ไม่แพ้อาชีพหลัก

เราจะซื้อลูกปลาจากฟาร์มอนุบาลลูกปลาของบริษัท แล้วนำมาเลี้ยงต่อในกระชัง อัตราการปล่อยประมาณ 700-800 ตัวต่อกระชัง ซึ่งมีขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 3 เมตรและลึก 15 เมตร โดยใช้ระยะเวลาการเลี้ยงประมาณ 4 เดือน จะได้ปลาขนาด 750-800 กรัมต่อตัว เมื่อถึงเวลาบริษัทก็จะส่งพนักงานมาจับเอง และตลอดระยะเวลาที่เราเลี้ยงทางซีพีก็จะส่งพนักงานมาช่วยดูแลตลอด จับแต่ละครั้งจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท" ดาวเรืองเผยด้วยความภูมิใจ"

ด้าน ปยุต ศิริวัลลภ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวถึงการส่งเสริมเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังแก่เกษตรกรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านว่าเป็นแม่น้ำสายเดียวที่มีปริมาณน้ำมากพอสำหรับเลี้ยงปลาในกระชังได้ตลอดทั้งปี ในขณะที่ปิง วัง และยมนั้นจะแห้งขอดในช่วงหน้าแล้งไม่สามารถเลี้ยงปลาได้

"ปัญหาแม่น้ำน่าน ช่วงหน้าแล้งน้ำจะขุ่นแดง แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับปลาทับทิม เพียงแต่สีจะไม่สวยแดงสด แต่จะมีสีออกขาวแทน คุณภาพเนื้อปลาก็ยังเหมือนเดิม ผู้บริโภคจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ถ้าสีไม่แดงสด โดยบริษัทจะรับซื้ออยู่ที่ราคา 60-65 บาท/กิโลกรัม เกษตรกรมีกำไรเฉลี่ยประมาณ 4-5 พันบาท/กระชัง ขณะที่ต้นทุนการผลิตต่อตัวอยู่ที่ 20 กว่าบาท" ผู้จัดการทั่วไป ซีพีเอฟกล่าวย้ำ"

และนี้ก็เป็นอาชีพเสริมอีกหนึ่งอาชีพที่ทาง "รักอาชีพ" อยากจะแนะนำ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ เป็นอาชีพอิสระที่สร้างรายได้ไม่น้อยไปกว่าอาชีพหลักเลยทีเดียว
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คม ชัด ลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์