Homeเกษตรไทย , ขวัญนา , ข้าวสมุนไพร , ข้าวฮาง � ข้าวฮางสมุนไพรตราขวัญนา ภูมิปัญญาดี ๆ ในท้องถิ่นอีสาน

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : เมื่อหลายปีก่อนชาวบ้านถลุงเหล็ก จ.ขอนแก่น ได้รวมกลุ่มตั้งศูนย์ส่งเสริม และผลิตภัณฑ์ ได้ผลิตเมล็ดพันธ์ข้าวป้อนใหศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวขอนแก่นเป็นจำนวนมากในแต่ละปี "ไพศาล ผาจันดา" ฐานะผู้นำกลุ่มได้มองว่า การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวนั้นมีมูลค่าน้อย จึงตัดสินใจนำผลผลิตข้าวชุมชนมาแปรรูปทำ "ข้าวฮาง" ล่าสุดได้นำมาประยุกต์เป็น ข้าวฮางสมุนไพรตรา "ขวัญนา" ได้โอท็อป 4 ดาว ขายในราคากิโลกรัมละ 45 บาท

ข้าวฮางสมุนไพรตราขวัญนา ภูมิปัญญาดี ๆ ในท้องถิ่นอีสาน

ปัจจุบันศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนบ้านถลุงเหล็กมีกำลังการผลิตข้าวฮางตรา "ขวัญนา" วันละ 200 กิโลกรัม ข้าวเปลือกเมื่อผ่านกระบวนการกะเทาะเปลือกแล้วจะได้ข้าวกว่า 100 กิโลกรัม อย่างไรก็ตามในแต่ละเดือนจะมียอดขายไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2,000 กิโลกรัม คิดราคาเพียง กิโลกรัมละ 45 บาท ส่วนราคาขายปลีกที่มีการบรรจุภัณฑ์เรียบร้อยแล้วคิดราคากิโลกรัมละ 70 บาท โดยกลุ่มตลาดมีทั้งลูกค้าจากกรุงเทพฯ สมุทปราการ นอกจากนี้ยังส่งขายตามธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ศูนย์โอท็อป และงานเทศกาลต่างๆ

ข้าวฮางสมุนไพรตราขวัญนา ภูมิปัญญาดี ๆ ในท้องถิ่นอีสานการบริหารภาคผลิต จะมีสมาชิกมาทำวันละ 4 คน จะได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท ซึ่งถือว่าเป็น อาชีพเสริม ได้ พอสินปีจะมีเงินปัญผลแก่สมาชิกทุกคน หากลงหุ้นละ 100 บาท จะได้รับเงินปัญผล 30 บาท ปีที่ผ่านมามีสมาชิกได้รับเงินปัญหาผลคนละ 5,000 บาท เพราะมีออเดอร์เข้ามาอย่างนต่อเนื่อง จะสามารถสร้างรายได้ และกำไรคืนสู่สมาชิกด้วย

สำหรับขั้นตอนการทำข้าวฮาง เริ่มจากการนำข้าวหอมมะลิ 105 มาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน หลังจากนั้นก็เอาไปนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนนึ่งนั้นหากต้องการใส่สมุนไพรก็นำตะไคร้หรือใบเตยมารองที่ก้นซึ้งนึ่งทับด้วยข้าวเปลือก ก่อนจะนำไปตากแดดบนนั่งร้านประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วเข้าสู่กระบวนการกะเทาะเปลือกข้าวออก และมาคัดเมล็ดที่สมบูรณ์และกากข้าวที่ปะปนมาทิ้งไป จากนั้นนำไปบรรจุหีบห่อซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ภูมิปัญญาชาวบ้านไทย ที่รักอาีชีพ ได้แนะนำวันนี้ นับได้ว่าเป็นการสร้างรายได้ที่ดีในชุมชน ทั้งในเรื่องของการบริหารการผลิต และอื่น ๆ ที่ทำให้สมาชิกทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้างอาชีพ จึงเกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ส่งผลดีต่อทั้งชุมชน และประเทศ

หากผู้ที่สนใจ ข้าวฮางสมุนไพร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
โทร. 08- 1369- 1552 | คุณมยุรี อัครบาล
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คม ชัด ลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์