Homeเกษตรไทย , เห็ดโคนยี่ปุ่น , เห็ดญี่ปุ่น , อาีชีพเสริม � 'เห็ดโคนญี่ปุ่น' อาชีพเสริมสบายกระเป๋า สบายพื้นที่

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : ขอนำเสนออาชีพเสริมดี ๆ อีกอาชีพ กับพี่ "ลิขิต ชัยชาติ" ในการหารายได้เสริม ที่พี่เค้าว่าเป็นเพียงปัจจุยหนึ่ง ที่ไม่ได้ต่างจากมนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่ด้วยพี่ ลิขิต อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่เค้าใฝ่ฝันมานาน โดยเฉพาะ "เห็ดโคนญี่ปุ่น" ที่เป็นพื้นเกษตรที่มีความต้องการในตลาดสูงมากในตอนนี้

เห็ดโคนญี่ปุ่น อาชีพเสริมสบายกระเป๋า สบายพื้นที่
ภาพจาก : minieii.bloggang
"ปกติผมเป็นคนชอบรับประทานเห็ดอยู่แล้ว ก็เลยมานั่งคิดเล่นๆ กับภรรยาว่าอยากจะลองเพาะเห็ดดู จะได้มีรายได้เสริมเข้ามาบ้าง เพราะดูแล้วตลาดยังมีความต้องการเห็ดอีกมาก โดยเฉพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น กิโลกรัมเป็น 100 ก็เลยสนใจ ที่สำคัญอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองด้วย เผื่อไว้ในอนาคต เพราะเราก็ไม่ได้เป็นลูกจ้างเขาตลอดไปหรอก"


เห็ดโคนญี่ปุ่น อาชีพเสริมสบายกระเป๋า สบายพื้นที่
พี่ลิขิต และภรรยา กับเห็ดโคนญี่ปุ่น






ลิขิต ชัยชาติ เจ้าของฟาร์มเห็ดโคนฐี่ปุ่น กับวัย 40 ปีเศษ ได้กล่าวให้ฟังว่า ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนสร้างฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ก็ได้สมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตร "เทคนิคการเพาะเห็นโคนญี่ปุ่นในเชิงธุรกิจครบวงจร" กับโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" ที่สวนเห็ดจิรวุฒิ จ.ชัยภูมิ เมื่อกลางปี 2552 จากนั้นก็นำเงินที่ได้เก็บออมเอาไว้จำนวนหนึ่ง มาลงทุนสร้างฟาร์ดเห็นโคนญี่ปุ่น โดยเริ่มจาก 3 โรงเรือน จนถึงปัจจุบันนี้ได้ขยายเพิ่มเป็น 7 โรงเรือน ที่สำหรับการเพาะเห็นโคนญี่ปุ่นเพื่อจำหน่าย

พี่ลิขิต เล่าว่า... ครั้งแรกเริ่มจาก 3 โรงเรือน โดยซื้อก้อนเชื้อมาจากสวนเห็ดจิรวุฒิ ในราคาก้อนละ 10 บาท ส่วนโรงเรือนทำเองโดยใช้แบบแปลนตามที่อาจารย์แนะนำและได้เรียนรู้มาทุกอย่าง ก่อนที่จะนำก้อนเชื้อมาลง ซึ่งระยะแรกเห็ดออกดีมาก จนเก็บไม่ทัน ในขณะที่ตลาดก็ไม่มีปัญหา นอกจากมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมารับซื้อถึงที่แล้วก็ยังนำไปขายที่ตลาดสดใกล้บ้านด้วย

 "ของผมลงทุนไม่มาก ค่าก่อสร้างโรงละไม่ถึงหมื่น อะไรเซฟได้ก็เซฟหมด อย่างโรงเรือนผมทำเองหมด ซื้อเฉพาะวัสดุอุปกรณ์เท่านั้น ส่วนก้อนเชื้อช่วงแรกซื้อ แต่ตอนนี้เริ่มทำก้อนเองแล้วบางส่วน สำหรับก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นที่หมดสภาพก็นำมาเพาะเห็ดชนิดอื่นต่อ ซึ่งตอนนี้ก็เพาะเห็ดฮังการีอยู่ แม้ราคาจะไม่สูงสู้เห็ดโคนญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่านำก้อนไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์" พี่ ลิขิตเผย

เห็ดโคนญี่ปุ่น อาชีพเสริมสบายกระเป๋า สบายพื้นที่
ภาพจาก : plazathai
หลังจากที่เพิ่มโรงเรือนเป็น 7 โรงเรือน พร้อมกับผลิตก้อนเชื้อเองบางส่วน และซื้อบางส่วน ซึ่งในอนาคตจะผลิตก้อนเชื้อเองทั้งหมด และช่วงนี้ได้พักก้อนเชื้อเห็นโคนญี่ปุ่นไว้ชั่วคราว เพราะจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย แล้วหันมาเพาะเห็ดฮังการีแทน เพราะเห็ดฮังการี ทนกับอากาศร้อน ๆ ได้ดีกว่าเห็นโคนญี่ปุ่น

นี้ก็เป็นบุคคลตัวอย่างอีกคน ที่มีความมุ่งมั่น มีความขยัน ไม่งอมืองอเท้า ที่ทาง รักอาชีพ อยากจะแนะนำทุกท่าน กับอาชีพเสริมดี ๆ บุคคลเด่น ๆ ที่ทุกท่านสามารถนำเอาไปเป็นแบบอย่าง หรือประยุกต์ใช้กับชีวิตของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หากสนใจที่อยากจะทำเหมือน พี่ลิขิต ก็สามารถไปอบรมกับโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" อบรมเทคนิคการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเชิงธุรกิจครบวงจรอีกครั้งใน วันเสาร์ที่ 22-23 พฤษภาคมนี้ ณ สวนเห็ดจิรวุฒิ จ.ชัยภูมิ สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งด่วน ! 

โทร. 0-2338-3356-7 (จันทร์- ศุกร์)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คม ชัด ลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์