Homeกะลามะพร้าว , เกษตรไทย , เกาะสมุย , ไม้มะพร้าว , สินค้าจากกะลา � กะลา ไม้มะพร้าว สินค้าทำมือชื่อดังของเกาะสมุย

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : วันนี้จะพาไปรู้กับกับชุมชนที่ก่อตั้งขึ้นมาด้วยภูมิปัญญาของคนเกาะสมุย...14 ปีกับการก่อตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์กะลา และไม้มะพร้าว ตำบลตลิ่งงาม จากภูมิปัญญาของชุมชมคนเกาะสมุย โดยมีคุณ "สุนทร โพธิ์น้อยงาม" เป็นผู้นำกลุ่ม และได้ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์กะลา และไม้มะพร้าวรายใหญ่บนเกาะ ซึ่งมองว่าในอดีตมีการนำเอาต้นมะพร้าวมาเป็นวัตถุดิบมากมาย และด้วยการนำเอาไปแปรรูปเป็นเครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ ได้

กะลา ไม้มะพร้าว สินค้าทำมือชื่อดังของเกาะสมุย
คุณสุนทร โพธิ์น้อยงาม
แม้ว่าช่วงแรกจะอาศัยทักษะการผลิตเฉพาะตัวที่พอมีบ้าง แต่เมื่อเริ่มมีความชำนาญ ผลิตได้รวดเร็ว สินค้าออกมามีคุณภาพดี จนทำให้ลูกค้าเริ่มรู้จักจากการบอกกันปากต่อปาก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะสมุยก็มาแวะเวียนซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้าน จนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย และเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวที่มาสมุยต้องเดินทางมาซื้อ เพื่อเป็นของที่ระลึกจากเกาะสมุย

พี่สุนทร บอกว่าว่า วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเป็นไม้มะพร้าวบนเกาะสมุย 100% โดยเป็นไม้ที่ถูกตัดทิ้ง ไร้ค่า จึงนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ โดยจะคัดเลือกเฉพาะไม้มะพร้าวที่มีไส้แข็ง เสี้ยนไม้ไม่หัก มีสีที่ชัดเจน อย่างเช่น สีดำ สีแดง เพราะทำให้สินค้ามีความคงทน ผลิตได้ง่าย และสวยงามตามธรรมชาติ

ขั้นตอนการผลิต พี่สุนทร ได้บอกมาว่า เริ่มจากนำวัตถุดิบมาคัดสรรจากนั้นเลือกส่วนที่ดีที่สุดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามความต้องการ โดยผ่านกระบวนการกลึง ซึ่งปัจจุบันมีคนงานอยู่ 4 คนในการทำงานอยู่ ส่วนรูปแบบของผลิตภัณฑ์ปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบให้เลือก มีทั้งจากการสร้างสรรค์ขึ้นมาเองและผลิตตามคำสั่งของลูกค้า

"ถ้าเป็นส่วนของโคนมะพร้าวต้องมีอายุประมาณ 80-100 ปีขึ้นไป ถือเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพมากที่สุด เพราะสีจะเข้ม ไส้แน่น เมื่อผลิตเป็นชิ้นงานออกมาก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่สวยงามสะดุดตา ส่วนที่เป็นกะลาก็จะนำมาประดิษฐ์เป็นเครื่องตกแต่งบ้าน เช่น โคมไฟ ตะเกียงเจ้าพายุ เครื่องประดับต่างๆ เครื่องแต่งกายสุภาพสตรี อาทิ กระเป๋า เข็มขัด เข็มกลัด ปิ่นปักผม สร้อย ฯลฯ สนนราคาตั้งแต่ 20 บาทไปจนถึง 3,000 บาท"

เจ้าของผลิตภัณฑ์กะลาและไม้มะพร้าว ยอมรับว่า ลำพังตัวเองและสมาชิกของกลุ่ม จะมีวันนี้ไม่ได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยราชการต่างๆ โดยเฉพาะศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 จ.สุราษฎร์ธานี ได้ให้คำแนะนำปรึกษาในการประกอบธุรกิจและการพัมนาบรรจุภัณฑ์ให้ดูสวยงาม ตลอดจนการส่งเสริมนวัตกรรมอุตสาหกรรมสู่เชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2548

"ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเกาะสมุยและเดินทางมาที่ร้าน ได้เห็นกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน เห็นว่าเป็นสินค้าทำเอง ไม่ได้ไปรับจากที่อื่นมาขาย เขาจึงสนใจซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึก แต่ก็มีบ้างที่เป็นพ่อค้าซื้อสินค้าไปขายต่อ ที่ผ่านมาไม่ได้ทำตลาดเลย เพียงแค่นำสินค้ามาวางขายหน้าร้าน แล้วลูกค้าก็ให้ความสนใจบอกกันปากต่อปาก" พี่สุนทรเผย

และชุมชนนี้ถือเป็นผู้ผลิตรายแรกในพื้นที่ที่มีการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยมือ และเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยเจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นหลัก มีกลยุทธ์ในการตลาดด้วยการแสดงใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมกำกับด้วยคำแปลภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อความหมายให้ลูกค้าต่างชาติได้เข้าใจง่ายขึ้น ทำให้ลูกค้า ทำให้เกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น ปัจจุบันมียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยประมาณ 1 แสนบาทต่อเดือน

หากท่านสนใจแวะชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากไม้มะพร้าวได้ที่ : ร้านคุณสุนทร เลขที่ 54/2 หมู่ 1 บ้านสระเกศ ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
โทร. 0 -7741 -5260, 08 -1273 -8778
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัีดลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์