Homeเกษตรไทย , จักสาน , บางตาแผ่น , ผักตบชวา , รายได้เสริม � 'ผักตบชวา' บ้านบางตาแผ่น จักสานสินค้าโอท็อป 5 ดาว ส่งขายยังต่างประเทศ

Advertisements / พื้นที่โฆษณา
รักอาชีพ : "ปราณี จันทวร" อดีตผู้ใหญ่บ้าน วัย 63 ปี ที่ปัจจุบันรั้งตำแหน่งประธานกลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่นและกลุ่มสตรีสหกรณ์ตำบลคลองวัว ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทอง ได้คิดค้นนำผักตบชวามาทำเครื่องจักสาน เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์ทั้งในทางตรง และทางอ้อม เป็นการสร้างอาชีพเสริม และรายได้เสริม ให้แก่คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี โดนการนำของคุณ ปราณี จันทวร

 'ผักตบชวา' บ้านบางตาแผ่น จักสานสินค้าโอท็อป 5 ดาว ส่งขายยังต่างประเทศ

แม้กลุ่มจักสานนี้จะมีประวัติการดำเนินงานมาเพียงแค่ 2 ทศวรรษ แต่กลับมีการพัฒนาเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จนได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านโอท็อปต้นแบบของจังหวัดในปัจจุบัน ด้วยเหตุที่สมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่มีพื้นฐานอย่างดีมาจากการจักสานไม้ไผ่และหวายเดิมอยู่แล้ว เมื่อวัตถุดิบที่เป็นไม้ไผ่และหวายเริ่มหายาก จึงหันมาใช้ผักตบชวาแทน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายภายในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการกำจัดวัชพืชไปในตัวอีกด้วย

"กลุ่มได้ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2532 ตอนนั้นใช้ไม้ไผ่และหวายเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต พอปี 2544 ก็เปลี่ยนมาเป็นผักตบชวาแทน เพราะหวายและไม้ไผ่เริ่มหายาก ส่วนสมาชิกเริ่มแรก 14 คน จนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้น 73 คน ส่วนใหญ่เป็นคนในชุมชนบางตาแผ่นนี่แหละ มีหุ้นอยู่จำนวน 7 หมื่นหุ้นและทุนหมุนเวียนประมาณ 5 แสนเศษ" ปราณี ย้อนอดีตให้ฟัง

 'ผักตบชวา' บ้านบางตาแผ่น จักสานสินค้าโอท็อป 5 ดาว ส่งขายยังต่างประเทศ

เธอเผยต่อว่าในส่วนของการดำเนินงานนั้น จะทำในรูปของคณะกรรมการ มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน ผักตบชวา ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้การผลิตนั้นจะรับซื้อมาจากชาวบ้านในราคากำละ 10 บาท แต่ละกำจะมีประมาณ 100 ต้น จากนั้นก็นำมาผึ่งแดดให้แห้ง ก่อนที่จะกระจายไปให้แก่สมาชิกของกลุ่มเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามความถนัดของแต่ละคน ส่วนค่าจ้างก็ขึ้นอยู่กับแต่ละชิ้นงาน ซึ่งก็ไม่เท่ากัน

ส่วนวิธีการทำเริ่มจากนำผักตบชวามาทำเป็นเส้นเปีย โดยจะต้องเลือกก้านที่ยาวพอสมควร ตัดใบออก ผึ่งแดดไม่จัดจนแห้งแล้วนำมาผ่าครึ่งหรือนำมาเผาสี่ส่วน จากนั้นก็นำมารีดไล่ฟองอากาศทีละเส้น ก่อนนำมาถักเป็นเส้นเปีย จึงจะสามารถนำไปจักสานขึ้นลวดลายเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น ส่วนใหญ่จะเป็นกระเป๋า ตะกร้า แจกัน โคมไฟ ตลอดจนเครื่องใช้สอยและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านในรูปแบบต่างๆ ส่วนราคามีตั้งแต่ 10 บาทไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับขนาด ลวดลายและความละเอียดประณีต

"ผลิตภัณฑ์ส่วนมากจะทำตามออเดอร์ ตลาดมีทั้งในและต่างประเทศ ถ้าเป็นในประเทศส่วนใหญ่จะไปขายตามงานต่างๆ แล้วก็มีพ่อค้าจากกรุงเทพฯ มารับซื้อเพื่อไปขายต่อ ที่วางขายหน้าร้านมีแห่งเดียวคือศูนย์โอท็อปเทศบาลเมืองอ่างทอง ส่วนต่างประเทศตอนนี้ก็มี ญี่ปุ่น อเมริกา สวีเดน อิตาลี และอีกหลายประเทศในยุโรป สวีเดนนี่เขาจะชอบเป็นรังนก อิตาลีจะสั่งแบบเสื่อยาว ส่วนญี่ปุ่นจะเป็นกระเป๋าแต่ไม่ต้องทาน้ำมันนะ เพราะเขาต้องการผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจริงๆ ย่อยสลายง่าย" ปราณีเผยถึงมุมมองด้านการตลาดของกลุ่ม พร้อมการันตีผลิตภัณฑ์ของกลุ่มว่าเคยได้รับรางวัลโอท็อป 5 ดาวมาแล้วและยังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เห็นได้จากออเดอร์ที่เข้ามาในทุกๆ เดือน สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ 08-9900-3474 ได้ตลอดเวลา

นับว่าเป็นอีกชุมชนที่มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้เสริม จากการทำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ภายในชุมชน ที่แปลเปลี่ยนเป็นรายได้จนกลายเป็นสินค้าโอท็อป 5 ดาวของจังหวัด หากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ หรือจะแวะมาเยี่ยมชมของกลุ่ม ในวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2553 คม ชัด ลึก จะจัดทริปพิเศษดูกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน

โทร. 0 -2338 -3356 -7, 0 8-9493 -5772 ( ทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ )
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คม ชัด ลึก

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์