Home"จัดสวนงานศพ" , "ไอเดียดี" � จัดสวนงานศพ แบบธรรมชาติสู่ความสดชื่น

Advertisements / พื้นที่โฆษณา




รักอาชีพ :
สวนมีส่วนสร้างบรรยากาศที่อยู่ อาศัยให้ร่มรื่น มีชีวิตชีวา แม้จะเป็นสวนในมุมเล็กๆ ของบ้านก็ตาม ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีธุรกิจรับจัดสวนผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด จากการแข่งขันที่สูงขึ้นนี้เอง ทำให้เจ้าของร้านรับจัดสวนรายหนึ่ง เกิดไอเดียการต่อธุรกิจของตนเองสู่การรับจัดสวนตามงานศพภายใต้ชื่อ “สวนรำลึก” แทนการใช้ดอกไม้ตกแต่งสถานที่เพิ่มความชุ่มชื่นและความเป็นธรรมชาติให้แก่งานศพ



สวนรำลึกถือเป็นธุรกิจที่ “บุญเกื้อ เชิดพยัคฆ์” ต่อยอดมาจากธุรกิจเดิมคือ รับออกแบบจัดสวนกับร้าน Oasis หวังเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจของตนเอง อาศัยประสบการณ์ด้านการจัดสวนมาได้ระยะหนึ่ง ก็มีลูกค้าว่าจ้างให้ไปจัดสวนที่หน้าศพของมารดา ซึ่งทั้งผู้ว่าจ้างและผู้วายชนม์ ต่างก็ชอบสวนที่มีความร่มรื่นเหมือนกัน
“การรับจัดสวนหน้าพิธีศพภายใต้ชื่อ “สวนรำลึก” นั้นเป็นการนำเอาความรู้ด้านการจัดสวนมาต่อยอด ซึ่งธุรกิจรับจัดสวน Oasis เป็นอาชีพที่เกิดมาจากอดีตมนุษย์เงินเดือนต้องการหาอาชีพอิสระทำ เริ่มจากทำงานด้านโฆษณา อยู่ฝ่ายกราฟิก ใช้วันหยุดช่วงเสาร์-อาทิตย์ มาเช่าที่ขายต้นไม้ ที่วัดบางค้อ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พร้อมกับเริ่มศึกษาเรื่องต้นไม้อย่างจริงจัง และลองรับจัดสวนโดยใช้ความได้เปรียบเรื่องไอเดียการออกแบบจากการทำงานประจำ ที่ผ่านมาใช้กับธุรกิจนี้ ซึ่งได้ผลเพราะเรามีการวาดแบบให้ลูกค้าดูก่อน โดยไม่คิดค่าแบบ ซึ่งมีข้อดีเราสามารถล็อครูปแบบกับลูกค้าได้เลยตามงบประมาณที่ลูกค้ามี แต่ในขณะเดียวกันบางครั้งลูกค้าก็นำแบบไปให้ร้านอื่นทำเหมือนกัน แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของเราที่ออกจากงานประจำมาเป็น เถ้าแก่ครั้งแรก”

สำหรับธุรกิจสวนรำลึก เป็นอาชีพใหม่ที่ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก เริ่มจากไอเดียของลูกค้า จากนั้นก็เห็นช่องว่างทางธุรกิจ แต่เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ ต้องอธิบายเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ โดยเข้าไปฝากนามบัตรที่วัด แต่ถือว่ายังไม่ตรงกลุ่มมากนัก จึงคิดว่าน่าจะหาวิธีให้ลูกค้าเข้ามาหาเอง ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งได้ผลเพราะมีคนสนใจติดต่อให้มาจัดสวนที่หน้าพิธีศพจำนวนมาก


“ธุรกิจนี้ถือเป็นงานที่ช่วยเติมเต็ม ให้ชีวิตในเรื่องการทำบุญด้วย เพราะปกติช่วงเป็นพนักงานประจำไม่ค่อยได้ทำบุญ ตักบาตร แต่พอเริ่มคลุกคลีกับธุรกิจนี้ก็ได้มีโอกาสทำบุญมากขึ้น โดยเฉพาะกับเจ้าภาพจะนำซองไปช่วยงานก่อนงานเริ่มทุกครั้ง ส่วนรูปแบบการจัดสวนหน้าพิธีศพ จะใช้พื้นที่กว้าง 4 เมตร ยาว 3 เมตร เพราะเป็นพื้นที่ที่สามารถขนส่งสินค้าได้ 1 คันรถกระบะพอดี ซึ่งแบบมี 2แบบ คือ แบบน้ำล้น และแบบน้ำพุ ราคาเริ่มต้นที่ 12,000 บาท เวลา 3-5 วัน เน้นไม้ดอกและไม้ประดับที่อยูในร่มได้ระยะหนึ่ง เช่น แพงพวย กระดุมทอง และดาวเรือง เป็นต้น”
อนาคตธุรกิจสวนรำลึกจะพัฒนารูปแบบเพิ่มขึ้น พร้อมกับออกแบบสวนเมื่อจัดวางไม่เห็นกระถางพลาสติก เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติมากกว่านี้ รวมถึงเปลี่ยนการจัดวางให้ไม่เห็นขาตั้งศพ ซึ่งไอเดียเหล่านี้ บุญเกื้อ คิดไว้คร่าวๆ แต่ยังไม่มีเวลาทำอย่างจริงจัง ด้วยงานจัดสวนทั่วไปมีเข้ามาต่อเนื่อง แต่หากพัฒนารูปแบบให้หลากหลายกว่านี้ จะทำให้เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตได้อย่างแน่นอน





ปัจจุบันบุญเกื้อ ลาออกจากงานประจำแล้วหันมายึดอาชีพรับจัดสวนเต็มตัว พร้อมกับพัฒนาธุรกิจสวนรำลึกอย่างต่อเนื่อง แม้รายได้ที่รับจะน้อยกว่างานประจำ แต่เทียบกับความสุขที่ได้รับมันคุ้มค่ากว่า จากการที่มีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น มีเวลาพักผ่อน ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองได้เต็มที่ หากใครคิดจะลองเปลี่ยนบรรยากาศพิธีศพจากดอกไม้ เป็นสวนขนาดย่อมก็น่าจะช่วยชำระล้างแผลใจให้ดีขึ้นได้

"สนใจติดต่อ 08-2486-2540, 08-1774-8740

ขอขอบคุณ :: manager.co.th

0 comments

Leave a Reply | คอมเม้นท์